รัฐบาลเล็งเกลี่ยเงินนอกงบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ออกมาใช้จ่าย

28 พ.ค. 2567 | 06:34 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง เผยครม.ถกนำเงินนอกงบประมาณออกมาใช้จ่าย คาดเกลี่ยได้เกือบ 1 หมื่นล้านบาท ช่วยลดภาระงบประมาณ หลังไฟเขียว งบกลางปี 67 วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 พ.ค.67) ได้มีการหารือถึงประเด็นการนำเงินนอกงบประมาณมาใช้จ่าย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยเสริม ไม่พึ่งพาเฉพาะแหล่งเงินจากงบประมาณเท่านั้น โดยเงินนอกงบประมาณนั้นก็มีจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม สำนักงบประมาณ ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ได้มีการจัดสรรเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังเองก็รับข้อเสนอดังกล่าวมาศึกษา เพื่อดูรายละเอียดว่าในอนาคตจะสามารถดึงเงินนอกงบประมาณมาใช้ได้มากน้อยเพียงใด เพื่อบรรเทาภาระทางงบประมาณได้หรือไม่

“รัฐบาลไม่ได้ชี้เป้าว่าต้องไปดูเงินนอกงบประมาณส่วนไหนเป็นพิเศษ แต่เราทราบว่าเงินนอกงบประมาณมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ตาม บางส่วนก็เป็นกองทุนที่ไม่สามารถแตะต้องได้ แต่บางส่วนหากเข้าไปดูก็สามารถบริหารได้จริง รวมๆ แล้ววงเงินก็เกือบ 1 หมื่นล้านบาท หากบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยผ่อนเบางบประมาณ”

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม. ได้อนุมัติการปรับปรุงแผนการคลังระยะปานกลาง (ปี 2568-2570) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐเห็นชอบกรอบการคลังระยะปานกลางที่มีการปรับปรุงใหม่หลังรัฐบาลจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม (งบฯกลางปี 2567) วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะ สิ้นปีงบประมาณ 2567 เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ประมาณ 0.5% ซึ่งยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง