“จุลพันธ์” ไม่หวั่น ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง “เศรษฐา” ขาดคุณสมบัตินายกฯ

23 พ.ค. 2567 | 10:38 น.

“จุลพันธ์” ไม่หวั่น ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง “เศรษฐา” ขาดคุณสมบัตินายกฯ ระบุยังปฏิบัติงานเต็ม 100% เดินหน้าแก้ไขปัญหาประชาชน เชื่อโครงการไม่สะดุด

กรณีช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค. 67) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของบรรดาสมาชิกวุฒิสมาชิก (สว.) 40 คน ที่ได้ร่วมกันเข้าชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความสิ้นสุดลงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน และ ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของ นายพิชิต ชื่นบาน 

หลังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นว่า ด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่า  ขั้นตอนในการแต่งตั้งรัฐมนตรี ก็มีกระบวนการที่ส่วนงานจะต้องตรวจสอบ ซึ่งคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีได้รับการเห็นชอบ และหน่วยงานต้องไปตรวจสอบความเห็นชอบอีกครั้ง จึงจะนำเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อทูลเกล้าฯ เพราะฉะนั้นกระบวนการเหล่านี้มีรัดกุม จึงไม่ได้ห่วงประเด็นใดๆ

ทั้งนี้ แม้ทาง ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องกรณีดังกล่าวก็ตาม แต่ก็ไม่ได้สั่งให้ นายเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่การทำงานในภาระหน้าที่นายกรัฐมนตรี โดยท่านยังทำงานเต็ม100% และเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป เมื่อนายเศรษฐา กลับมาเมืองไทยก็ยังทำงานต่อ

“ไม่มีความกังวลเรื่องการเดินหน้าโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ตอนนี้ มีหน้าที่ตรงไหนก็ต้องทำต่อเนื่อง และยังไม่ได้เตรียมแผนสองรองรับกรณีดังกล่าว”