หอการค้า ชี้ต้องเคารพศาลฯ รับคำร้องสอบ"เศรษฐา"พร้อมถกรัฐบาลดัน GDP

23 พ.ค. 2567 | 08:42 น.

หอการค้าฯระบุต้องเคารพคำสั่งศาลฯรับเรื่องไว้วินิจฉัยคำร้องสมาชิกวุฒิสภาถึงความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯเศรษฐา มองแง่ดีไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้รัฐบาลยังขับเคลื่อนโยบายต่าง ๆ ได้ต่อเนื่อง จี้เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจีดีพีไตรมาสแรกโตแค่ 1.5%

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา 48 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4)ประกอบมาตรา 160(4) และ (5) หรือไม่ โดยที่ไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า ในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติออกมานั้น ทุกฝ่ายต้องเคารพในคำสั่งของศาลฯ ซึ่งได้มีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว  และในประเด็นคำสั่งศาลที่ไม่ได้สั่งให้ท่านนายกรัฐมนตรีหยุดปฎิบัติหน้าที่ หอการค้าฯ มองว่าสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลสามารถขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก

"วันนี้ ทุกฝ่ายเห็นแล้วว่าจากตัวเลขจีดีพีของไทยในไตรมาส 1 เติบโตได้เพียง 1.5% ซึ่งเติบโตน้อยกว่ากลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกันเอง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีนโยบายต่าง ๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ทราบว่าท่านนายกฯ ได้สั่งการให้มีการจัดประชุม ครม. เศรษฐกิจ ในวันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยหอการค้าฯ เห็นด้วย และเห็นว่าน่าจะมีการเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือด้วย เพื่อร่วมกันปรับรูปแบบการทำงานเชิงรุก ซึ่งภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนการทำงานกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันมาตรการที่เหมาะสม เชื่อว่าน่าจะช่วยทำให้เกิดทิศทางที่ดีต่อเศรษฐกิจไทยต่อไป" นายสนั่น กล่าว