คลังยกเลิกต่ออายุภาษีน้ำมัน เดินหน้าเก็บรายได้ตามเป้า 2.78 ล้านล้านบาท

07 พ.ค. 2567 | 04:22 น.

ปลัดคลังเผยรีดรายได้ครึ่งปีแรกต่ำเป้า เหตุลดภาษีน้ำมัน-เก็บภาษีรถยนต์ต่ำ เดินหน้ายกเลิกมาตรการ มั่นใจช่วยจัดเก็บรายได้ปีนี้ตามเป้า 2.78 ล้านล้านบาท

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2567 ที่ทำได้น้อยกว่าเป้าหมายกว่า 2.7 หมื่นล้านบาทนั้น สาเหตุมาจากการกรมสรรพสามิต มีการเข้าไปช่วยชดเชยลดภาษีน้ำมันเบนซิน และดีเซล รวมถึงการจัดเก็บภาษีรถยนต์ที่น้อยกว่าที่คาด

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้เมื่อกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีการต่อมาตรการลดภาษีดีเซลแล้ว ประกอบกับการเพิ่มประสิทธิภาพทางภาษี การออกมาตรการดูแลอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ และเริ่มใช้จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวดีขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าการจัดเก็บรายได้ในปีนี้มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมาย

“ในครึ่งปีหลังนี้ เศรษฐกิจน่าจะได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นภาคออสังหาริมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังได้ออกไปแล้ว ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจในครึ่งหลังของปีนี้ เห็นได้จากผลตอบรับที่ดีจากประชาชน เช่น โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แฮปปี ไลฟ์ ก็มียอดรอโอนเป็นจำนวนมาก และเพิ่งมีการขยายวงเงินไปอีก 1 หมื่นล้านบาท”

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง กำลังศึกษาออกมาตรการทางการคลัง เพื่อรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจให้เกิดความต่อเนื่อง ควบคู่กับไปกับการดำเนินโครงการดิจิทัล วอลเล็ท เพราะถือเป็นโอกาสทอง หากเศรษฐกิจไทยเริ่มผงกหัวขึ้นมาได้แล้ว ก็ไม่อยากให้ตกลงไปอีก 

“ปัจจุบันภาคการคลังได้เหยียบคันเร่งเต็มที่แล้ว แต่ขอให้มั่นใจในกระทรวงการคลัง ว่าการออกแต่ละมาตรการจะคำนึงถึงความคุ้มค่าต่อเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่ต้องสูญเสียไป”