"พิชิต" แย้มที่มาแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

26 มี.ค. 2567 | 05:52 น.

พิชิต ชื่นบาน-ที่ปรึกษานายกฯ เฉลย แหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท มาจากงบประมาณ-แหล่งอื่น ๆ ตามสถานการณ์ แย้ม บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหม่ 10 เมษายนมีหมัดเด็ด

วันนี้ (26 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีการอภิปรายของวุฒิสภา (สว.) ว่า นโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่ตรงปก ว่า อยากให้ดูการแถลงข่าวของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มีกระบวนการขั้นตอนและการทำงานอย่างไร

"โดยหัวใจของนโยบายเรื่องนี้ คือแหล่งเงิน ซึ่งมีทั้งงบประมาณแผ่นดิน หรือแหล่งอื่นที่เปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ จึงขอให้ทุกคนใจเย็นรอฟังรายละเอียดอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567 นี้ ยืนยันว่ารัฐบาลมีทีเด็ด ในการบริหารจัดการใช้จ่ายงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ"นายพิชิตกล่าว

นายพิชิตกล่าวว่า เรื่องการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนี้ทำได้แน่นอนและการดำเนินการเป็นไปโดยชอบตามกฎหมาย และมีความจำเป็นต้องทำเพราะตอนนี้มีวิกฤตกำลังซื้อ ดังนั้นการที่บอกว่านโยบายนี้ไม่ตรงปก อยากให้กลับไปดูในคำแถลงที่ส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และขอให้ทุกคนรอดูจนสิ้นกระแสความก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ส่วนขั้นตอนต่างๆเชื่อว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ 

นายพิชิตกล่าวว่า ยืนยันความชอบเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องของแหล่งเงิน ว่าไม่มีอะไรที่ชอบด้วยกฎหมายด้วยกฏ เพราะนโยบายนี้สำคัญและเกี่ยวกับประชาชนทั้งประเทศ รัฐบาลต้องรอบคอบและระมัดระวัง เพราะมีข้อเสนอมาจากหลายหน่วยงาน รวมถึงใช้งบประมาณสูง และมีคณะบุคคลมาพิจารณาดำเนินการนโยบายนี้ และยืนยันว่าทำได้และทำสำเร็จแน่นอน