ครม. ถกเคาะงบอาหารกลางวัน ม.1-3 ชงชุดไทย – มวยไทย ไปยูเนสโก

25 มี.ค. 2567 | 23:01 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ 26 มีนาคม 2567 ศธ.เสนอของบค่าอาหารกลางวัน ม.1-3 พร้อมจ้างเหมาบริการนักการภารโรง ด้านวัฒนธรรม ชง "ชุดไทย -มวยไทย" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก ส่วนกลาโหมขอเปลี่ยนรายการงบพลางไปก่อน

วันนี้ (26 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามาหลายเรื่อง ดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา 

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติงบประมาณอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของนักเรียนระดับขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา พร้อมทั้งเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณสำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขอความเห็นชอบต่อการเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐเกาหลี

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและอัตราขั้นสูงสำหรับค่าบริการในสนามบิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ....

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอภาคผนวกที่ 1 และภาคผนวกที่ 2 ที่ปรับปรุงแก้ไขของข้อตกลงการยอมรับร่วมรายสาขาว่าด้วยระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเชียน

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม  เสนอขอความเห็นชอบแผนความต้องการอัตรากำลังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์พัทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2572

กระทรวงแรงงาน เสนอการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอการเสนอรายการ "ชุดไทย : ความรู้ งานช่างฝีมือ และแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติ" และ "มวยไทย" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

กระทรวงมหาดไทย เสนอการนำพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวกับวินัยและโทษผิดวินัยมาใช้บังคับกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ โดยอนุโลม 

กระทรวงกลาโหม เสนอขอโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน และเสนอแนวทางในการเบิกคำใช้จ่ายงบประมาณของการส่งกำลังพลไปปฏิบัติหน้าที่นายทหารติดต่อของกองทัพไทย ณ กองกำลังสหรัฐอมริกา ภาคพื้นอินโด - แปซิฟิก 

คณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เสนอการจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์

วาระเพื่อรับทราบ

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จำนวน 2 ฉบับ

กระทรวงพลังงาน เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบียบที่เป็นเงื่อนไขหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติงานหรือการใช้ชีวิตของประชาชน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดเด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ....

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขออนุมัติขยายกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2569 

กระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปิดทำการแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลอาญาและศาลแพ่งมีนบุรี พ.ศ. .... (กำหนดวันเปิดทำการเผนกคดีเยาวขนและครอบครัวในศาลอาญาและศาลแพ่งมีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป)