นายกฯ เจอเบรคแก้ PM2.5 สั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประเทศเพื่อนบ้าน

19 มี.ค. 2567 | 11:10 น.

แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 สะดุด ครม.หวั่น ขัดกฎระเบียบ WTO หลัง นายกฯ สั่งให้ "พาณิชย์" เตรียมออกประกาศกำหนดให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่า มีกระบวนการผลิตเกี่ยวข้องกับการเผาเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาดเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษ

19 มีนาคม 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรจังหวัดพะเยาในวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ภายใต้พระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่า มีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผาเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาดเพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

นายชัย กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การออกประกาศลักษณะนี้มีความเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) เพราะถ้าประเทศไทยปฎิบัติกับประเทศคู่ค้าอย่างไร ก็ต้องปฎิบัติกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดในประเทศเช่นเดียวกัน จึงไม่สามารถดำเนินการได้ในทันทีจนกว่าพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ซึ่งขณะนี้ผ่านการพิจารณาวาระหนึ่งจะประกาศใช้ โดยคาดว่าจะประกาศได้ภายในปีนี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

"ตอนนี้จะชะลอประกาศไปก่อน และเมื่อพระราชบัญญัติอากาศสะอาดมีผลบังคับใช้ จะต้องเร่งดำเนินการออกประกาศนี้ทันที โดยนายกฯตั้งเป็นเงื่อนไขว่า ต่อไปนี้ใครจะนำเข้าข้าวโพดต้องไปดูต้นทางก่อน ถ้าไม่บริหารจัดการ มีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผา ถ้าทำไม่ได้จะห้ามนำเข้าในอนาคตอันใกล้นี้"