ครม.เคาะ “โคแสนล้าน” จัดสินเชื่อ 5,000 ล้าน ปล่อยกู้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน

19 มี.ค. 2567 | 07:21 น.

ครม.เห็นชอบโครงการ “โคแสนล้าน” นำร่อง อนุมัติวงเงินสินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน กู้เงินรายละ 50,000 บาท เช็ครายละเอียดเงื่อนไข การเข้าร่วมโครงการ สรุปไว้ที่นี่ครบ

วันนี้ (19 มีนาคม 2567) ที่จ.พะเยา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร มีมติเห็นชอบโครงการ “โคแสนล้าน” นำร่อง ดำเนินการโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) โดยได้อนุมัติวงเงินสินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้รัฐมนตรีหลายคนมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า โครงการโคแสนล้าน เป็นโครงการที่ดี 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขยายความว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติโครงการโคแสนล้าน โดยให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีประวัติการกู้เงินและชำระเงินดี สามารถเข้ามากู้เงินรายละ 50,000 บาท เพื่อนำไปซื้อแม่โค 2-3 ตัว และให้ทยอยชำระคืนหนี้เงินกู้ในปีที่ 3 เมื่อขายลูกวัว หรือโคขุนได้แล้ว ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ จะไปหารือให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สทบ. รายงานว่า โครงการ “โคแสนล้าน” นำร่อง ครั้งนี้ ดำเนินการภายใต้กรอบวงเงินสินเชื่อของสถาบันการเงินที่กำหนด กรอบวงเงิน 5,000 ล้านบาท ให้สินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้านฯ สำหรับให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ กู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงโค จำนวน 100,000 ครัวเรือน ๆ ละ 50,000 บาท 

โดยจะได้รับคำแนะนำการเลี้ยงโคจากกรมปศุสัตว์ และรัฐจัดหาตลาดเพื่อรองรับ ต่อยอดและขยายผลในการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ในด้านการผลิต การแปรรูปและการจัดจำหน่าย กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง 

สามารถสร้างรายได้ต่อครัวเรือนอย่างน้อย 240,000 บาท ต่อครัวเรือน จากต้นทุน 50,000 บาทหรือ 4.8 เท่า ในระยะเวลา 5 ปี (โค 2 ตัว เฉลี่ยราคาโคตัวละ 25,000 บาท สร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 120,000 บาทต่อตัว) รวมทั้งสอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาด้านการเกษตรและปศุสัตว์ให้มีการลงทุนไปทั่วโลก 

สำหรับรายละเอียดการดำเนินโครงการ “โคแสนล้าน” นำร่อง มีดังนี้

วัตถุประสงค์โครงการ

เพื่อส่งเสริม สนับสนุน การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ครัวเรือนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ลดภาระค่าครองชีพให้กับครัวเรือนสมาชิก ยกระดับการผลิตโคเนื้อที่มีคุณภาพสูงสู่ตลาดภายในและต่างประเทศ ส่งเสริมการตลาด ขยายโอกาสทางการค้า เพิ่มศักยภาพการแข่งขันสร้างความมั่นคงทางอาหาร และให้สมาชิกเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านอาชีพการเลี้ยงโคคุณภาพสูง

กลุ่มเป้าหมาย 

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ที่มีประวัติการกู้เงินและชำระเงินดี โดยเคยกู้เงิน ธ.ก.ส. ธนาคารออมสิน หรือธนาคารอื่น ๆ แล้วชำระหนี้ได้

งบประมาณโครงการ 

จากวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่กำหนด กรอบวงเงินสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท

ประเภทสินเชื่อและระยะเวลากู้ 

สินเชื่อระยะยาวระยะเวลาการชำระคืนเงินในปีที่ 3 นับจากวันลงนามในนิติกรรมสัญญา

จำนวนเป้าหมาย

กองทุนหมู่บ้านฯ กำหนดเป้าหมายโครงการให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ กู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงโค จำนวน 100,000 ครัวเรือน ครัวเรือนละ 50,000 บาท ดำเนินการโดยให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ แจ้งความประสงค์ต่อคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเพื่อเป็นตัวแทนยื่นเสนอขอรับสนับสนุนสินเชื่อจากสถาบันการเงินในฐานะนิติบุคคลที่กำหนดตามแนวทางที่กำหนดต่อไป

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

เกิดการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรและเกิดความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานของรัฐบาล พัฒนาด้านการตลาดในประเทศและการส่งออกไปตลาดในภูมิภาคและตลาดโลก สร้างความเข้มแข็งและการยกระดับการผลิตของเกษตรกรรายย่อยและเอกชน ให้สามารถเลี้ยงโคเนื้อเชิงอุตสาหกรรมตอบสนองต่อการบริโภคทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

สามารถสร้างรายได้เพิ่ม และลดความยากจนของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ได้อย่างน้อย 120,000 บาท ในระยะเวลา 5 ปี ต่อแม่โค 1 ตัว