จับตาเคาะ "ตรึงดีเซล 30 บาท" สัปดาห์นี้ พลังงานถกคลังหวังต่ออายุถึง 30 เม.ย.

19 มี.ค. 2567 | 05:36 น.

จับตาเคาะ "ตรึงดีเซล 30 บาท" สัปดาห์นี้ พลังงานถกคลังหวังต่ออายุถึง 30 เม.ย. หลังกำลังจะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 31 มี.ค. 67 เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับเดินทางกลับบ้าน 

สัปดาห์นี้คาดว่านายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเร่งสรุปแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรว่าจะเดินหน้าตรึงราคาต่อจากมาตรการการดูแลจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และภาษีสรรพสามิตดีเซล หรือปล่อยลอยตัวในระดับไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร ที่เคยดำเนินการในอดีต 

ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเนื่องจากมาตรการดูแลราคาดีเซลของกระทรวงพลังงานที่เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ดูแลผ่านกลไกลกองทุนน้ำมันรวม 3 เดือน จะสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมนี้ ดังนั้นหากจะต่ออายุการดูแลต้องเสนอครม.เพื่อพิจารณาเห็นชอบ 

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯมีฐานะค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะติดลบใกล้แตะระดับ 1 แสนล้านบาทแล้ว จากมาตรการดูแลราคาดีเซลเกือบ 4 บาทต่อลิตร 
 

ล่าสุดวันที่ 17 มีนาคม 2567 กองทุนน้ำมันฯติดลบแล้ว 96,270 ล้านบาท แบ่งเป็น 

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 49,339 ล้านบาท 
  • บัญชีแอลพีจีติดลบ 46,931 ล้านบาท 

จับตาเคาะ "ตรึงดีเซล 30 บาท" สัปดาห์นี้ พลังงานถกคลังหวังต่ออายุถึง 30 เม.ย.

ขณะที่ราคาพลังงานโลกไม่ได้ผันผวนรุนแรงเหมือนช่วงที่มีสงคราม

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้ต้องติดตามว่ากระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการ เรื่องความชัดเจนมาตรการภาษีสรรพสามิตดีเซล ที่ปัจจุบันลดการจัดเก็บลง 1 บาทรวม 3 เดือน จะสิ้นสุดลงวันที่ 19 เมษายนนี้ (20มกราคม-19เมษายน2567) เพราะที่ผ่านมามีการหารือระดับเจ้าหน้าที่ 

โดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ต่ออายุมาตรการดูแลราคาดีเซลทั้งในส่วนของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันฯ ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับเดินทางกลับบ้าน 

หลังจากนั้นวันที่ 1 พฤษภาคม อาจมีมาตรการดูแลลดลงด้วยการทยอยปรับขึ้นราคา หรืออาจขึ้นราคาดีเซลไประดับ 32 บาทต่อลิตร 

"ความชัดเจนของมาตรการดูแลดีเซลต้องขึ้นกับการตัดสินใจของรัฐบาลว่าจะมีนโยบายต่อเรื่องนี้อย่างไร"