เจ้าของสนามกอล์ฟหรู ที่พัก “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ เครือญาติ สุริยะ-ธนาธร

08 มี.ค. 2567 | 06:13 น.

เปิดชื่อผู้ถือหุ้นเจ้าของสนามกอล์ฟหรู “ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์” ที่พักอดีตนายกฯ “ทักษิณ” เดินทางกลับเชียงใหม่ เครือญาติ สุริยะ-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

สื่อมวลชนหลายสำนักรายงานตรงกันว่า ระหว่างวันที่  14-16  มีนาคม 2567 "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯรัฐมนตรี และครอบครัว จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษ โดยช่วงเช้าวันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 07.30 น. นายทักษิณ ชินวัตรจะเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ จากนั้นจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ด้วยเครื่องบินส่วนตัว และเข้าพักที่บ้านพักใน สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 15 มีนาคม 2567 นายทักษิณและครอบครัวจะเดินทางไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิบรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่บริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำแม่ออน อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ และจะเดินทางกลับทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า วันที่ 16 มีนาคม 2567

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบข้อมูล สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่นายทักษิณจะเข้าพัก พบว่าเจ้าของสนามกอล์ฟแห่งนี้ เป็นของครอบครัว “สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง ที่มีสายสัมพันธุ์ทางเครือญาติเชื่อมโยงกับ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

ข้อมูลจากเว็บไซต์ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ มี บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด เป็นเจ้าของ เป็นสนามระดับโลกออกแบบโดย Dennis Griffiths สถาปนิกคนเดียวกับที่ออกแบบสนามกอล์ฟ คันทรีคลับในกรุงเทพมหานคร

 

ภาพจาก บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลการประกอบธุรกิจของ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด เจ้าของสนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ จากระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data พบว่า มี บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 1,999,992 หุ้น 

โดยมี “สรรเสริญ จุฬางกูร” และคนในครอบครัวอีก 7 คน ถือหุ้นคนละ 1 หุ้น ประกอบด้วย หทัยรัตน์ จุฬางกูร  ภรรยา นายสรรเสริญ และลูกๆอีก 6 คน คือ 

  1. กรกฤช จุฬางกูร
  2. ณัฐพล จุฬางกูร
  3. ทวีฉัตร จุฬางกูร
  4. วุฒิภูมิ จุฬางกูร
  5. อภิชาต จุฬางกูร
  6. อัครพงศ์ จุฬางกูร

ขณะที่บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับ ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด มี บริษัท ซัมมิท คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 5,999,992 หุ้น โดยมีคนในตระกูลจุฬางกูร 8 คนร่วมถือหุ้นคนละ 1 หุ้น เช่นเดียวกับ บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรีคลับ จำกัด

เมื่อเจาะลึกไปถึงรายชื่อผู้ถือหุ้น บริษัท ซัมมิท คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ซัมมิท วินด์มิลล์ กอล์ฟ คลับ พบว่ามีคนในตระกูล จุฬางกูร ถือหุ้น 8 คน ดังนี้

  1. กรกฤช จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด 
  2. ณัฐพล จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  3. ทวีฉัตร จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  4. วุฒิภูมิ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  5. อภิชาติ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  6. อัครพงศ์ จุฬางกูร จำนวน 450,000 หุ้น คิดเป็น 15% ของหุ้นทั้งหมด
  7. สรรเสริญ จุฬางกูร จำนวน 150,000 หุ้น คิดเป็น 5% ของหุ้นทั้งหมด
  8. หทัยรัตน์ จุฬางกูร จำนวน 150,000 หุ้น คิดเป็น 5% ของหุ้นทั้งหมด

“สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง ชื่อเดิม “ฮั่นตง แซ่จึง” เป็นลูกชายคนโต ของอาฮงและม้วยเฮียง ฮั่นตง ที่นั่งเรือสำเภามาจากเมืองจีน ยุคเสื่อผืนหมอนใบมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารในประเทศไทย ต่อมาเมื่อรัฐบาลไทยให้ชาวจีนโพ้นทะเล ตั้งนามสกุลเป็นไทยได้ “แซ่จึง” จึงเปลี่ยนมาเป็น “จึงรุ่งเรืองกิจ” แต่สรรเสริญ ขอเปลี่ยนทั้งชื่อและนามสกุลเป็น “สรรเสริญ จุฬางกูร” 

“สรรเสริญ จุฬางกูร” มีพี่น้อง 4 คน คือ 1. พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ พ่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2. โกมล พ่อของพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 3. สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ 4. อิสริยา จึงรุ่งเรืองกิจ

“สรรเสริญ จุฬางกูร” พี่ใหญ่ตระกูลจึง สมรสกับ “หทัยรัตน์ จุฬางกูร” บุตรทั้งหมด 6 คน คือ อภิชาติ จุฬางกูร ,ทวีฉัตร จุฬางกูร ,ณัฐพล จุฬางกูร  ,กรกฤช จุฬางกูร  ,วุฒิภูมิ จุฬางกูร และ อัครพงศ์ จุฬางกูร

"สรรเสริญ จุฬางกูร" เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของอาณาจักร Summit Group ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย มีพนักงานกว่า 10,000 คน

ที่มา : เว็บไซต์ สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ จังหวัดเชียงใหม่ , Creden Data 

เจ้าของสนามกอล์ฟหรู ที่พัก “ทักษิณ” กลับเชียงใหม่ เครือญาติ สุริยะ-ธนาธร