ศุลกากร เล็งแก้ปัญหาของกลางตกค้าง “รถยนต์-ไม้พะยูง”

24 ก.พ. 2567 | 06:01 น.

ศุลกากร เล็งแก้ปัญหาของกลางตกค้าง หลังมีจำนวนมาก ระบุพร้อมเข้าไปดูระเบียบติดขัด “รถยนต์-ไม้พะยูง” เพื่อนำไปขายทอดตลาด

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรเตรียมแก้ไขปัญหาสินค้านำเข้าที่ตกเป็นของกลางที่ยังคงตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปจำหน่ายขายทอดตลาดหรือทำลายออกไป หลังจากพบว่า สินค้าดังกล่าวมีจำนวนมาก

โดยบางส่วนยังไม่สามารถนำออกขายทอดตลาดหรือทำลายออกไปได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น โดยสินค้าของกลางที่มีราคา ได้แก่ รถยนต์หรู ไม้มีค่า เช่น ไม้พะยูง และสินค้าที่มีมูลค่าต่างๆ

สำหรับในส่วนของรถยนต์นั้น ขณะนี้เป็นของกลางที่อยู่ในความดูแลของกรมจำนวนหลายร้อยคัน ซึ่งมีค่าดูแลและการจัดเก็บรักษา แต่กรมยังไม่สามารถนำออกไปจำหน่ายขายทอดตลาดได้ เนื่องจากรถยนต์ที่เป็นของกลางนี้ เมื่อขายออกไปแล้ว ผู้ซื้อไม่สามารถนำไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกได้ เพราะเป็นรถที่จดประกอบ

“กรมต้องหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องของกลางที่ยังตกค้าง อย่างรถยนต์ มีค่าดูแลและการรักษา ส่วนของไม้พะยูงนั้น ตกเป็นสินค้าของกลางมานานแล้ว ก็จะเข้าไปดูว่า จะเข้าไปแก้ไขปัญหาสินค้าดังกล่าวอย่างไร”

ทั้งนี้ หนึ่งในปัญหาขายของกลางออกไปไม่ได้ คือ กรมไม่สามารถขายออกกลางออกไปในราคาต่ำได้ ขณะที่สินค้าถูกจัดเก็บมานาน อาจทำให้ราคาต่ำกว่าราคาไม่เป็นไปตามราคาตลาดได้ ดังนั้น กรมจะต้องมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย