คลังวอน ธปท. ใจอ่อน ผ่อนเกณฑ์ LTV กระตุ้นภาคอสังหา

21 ก.พ. 2567 | 05:14 น.

รมช.คลัง วอน ธปท. ใจอ่อน ผ่อนเกณฑ์ LTV กระตุ้นภาคอสังหา สั่งกองทุนหมุนเวียนเร่งเบิกจ่ายงบ กระตุ้นเศรษฐกิจ รอพ.ร.บ.งบปี 67 คลอด

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้พิจารณาทบทวนผ่อนเกณฑ์ LTV (Loan to Value Ratio ) เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธปท.ยังไม่มีท่าทีที่พิจารณาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเราจะมอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหารืออีกครั้ง

“ตอนนี้เราก็หวังขอให้ธปท. ใจอ่อน และเราได้สั่งการให้สศค. ไปหารือกับธปท. อีกครั้ง ทั้งนี้ ที่ผ่านมา คลังก็ได้ลดค่าจดทะเบียนการโอน และจดจำนอง เผื่อบรรเทาภาระให้กับประชาชน“

นอกจากนี้ นายกฤษฎา ได้เป็นประธานงานมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2566  โดยได้สั่งการให้กองทุนหมุนเวียนที่มีอยู่ 114 กองทุน เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน เพื่อสนับสนุนให้เม็ดเงินหมุนเวียนลงสู่ระบบเศรษฐกิจ ในช่วงที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ยังไม่มีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ ปัจจุบันกองทุนหมุนเวียน จำนวน 114 กองทุน มีสินทรัพย์รวมกว่า 5 ล้านล้านบาท โดย 75% เป็นกองทุนที่ประชาชนใส่เงินเข้ามา อาทิ กองทุนประกันสังคม และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)