“จุลพันธ์” ยันลุย “แจกเงินดิจิทัล” ชี้ธปท.ปลื้มตั้งกรรมการตรวจข้อเท็จจริง

16 ก.พ. 2567 | 09:35 น.

รมช.คลัง ยันเดินหน้าต่อ “แจกเงินดิจิทัล” พร้อมเผยผลการประชุมบอร์ดชุดใหญ่ ชี้ธปท. ปลื้มตั้งกรรมการตรวจข้อเท็จจริง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีเกิดข่าวลือ เรื่องโครงการ เติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการต่อหรือไม่ทำนั้น ยืนยันว่า ทำแน่นอน ยังไงก็เดินหน้าต่อ แต่เรื่องขั้นตอนอาจจะต้องรอ เพราะว่ามีหลายภาคส่วนทักท้วงเข้ามา เราก็มีความจำเป็นจะตอบข้อทักท้วงเหล่านั้น

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันที 15 ก.พ.67 ที่ผ่านมา มีมติการตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ได้แก่

1.คณะอนุกรรมการเพื่อป้องกันการผิดเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของโครงการ 

2.คณะทำงานรวบรวมข้อเท็จจริงและความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ โดยคณะทำงานชุดนี้มีกรอบการทำงาน 30 วัน 

3.คณะกรรมการ ได้มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ไปดูศึกษาเรื่องของระบบที่จะใช้ในโครงการดิจิทัล ว่าจะเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานอื่น อาทิธนาคารพาณิชย์ อย่างไร และพัฒนาเรื่องของการใช้เทคโนโลยีในการป้องกันการทุจริตอย่างไร 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ก็มีการเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างได้แสดงความเห็น ซึ่งก็มีทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 

โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ให้ความเห็นว่า การตั้งคณะทำงานรวบรวมข้อเท็จจริง เป็นเรื่องที่ดีมาก จะรู้กันว่าแต่ละฝ่ายมีความเห็นอย่างไร

นอกจากนี้ รัฐบาลมีมาตรการที่กำลังทำอยู่ หลายมาตรการ อาทิ ด้านการอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจ นักลงทุนไทย และต่างชาติ (ease of doing business) กลไกในการดึงดูดเงินลงทุน รวมไปถึงมาตรการลดราคาพลังงานให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้หมดนี้คือกลไกที่รัฐบาลกำลังทำ ไม่ได้อยู่นิ่งเฉย