“มนพร” สแกนพื้นที่เรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว หนุนท่องเที่ยว 2 ประเทศ

04 ก.พ. 2567 | 07:56 น.

“มนพร” สั่ง เจ้าท่า เข้มความปลอดภัย เรือข้ามฟากไทย-ลาว หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยว 2 ประเทศ ดึงประชาชนเที่ยวงานบุญใหญ่อีสาน นมัสการองค์พระธาตุพนม

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม พร้อมด้วย นายพัลลภ กลิ่นดี เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ ประสาน พ.ต.ต.ราชวัตร ลาบุตร สารวัตรตำรวจน้ำ สถานีตำรวจน้ำ อ.ธาตุพนม ร่วมกับ นรข.เขตนครพนม นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการเดินเรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว ที่คอยบริการประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงพ่อค้าแม่ค้า 

“มนพร” สแกนพื้นที่เรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว หนุนท่องเที่ยว 2 ประเทศ

โดยเฉพาะวันเปิดจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทย - ลาว ในวันจันทร์ กับวันพฤหัสบดี ของทุกสัปดาห์ มี พ่อค้า แม่ค้า ชาวลาว ใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องเพิ่มมาตรการเข้ม กำชับผู้ประกอบการเดินเรือ ข้ามฟากทั้ง ชาวไทย  ชาวลาว มีการตรวจสอบความพร้อม ทั้งคนขับเรือ ผู้โดยสาร รวมถึงความพร้อมเรือ อุปกรณ์ชูชีพ และมีการเข้มงวดในการบรรทุก สินค้า ผู้โดยสาร ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร 
 

นอกจากนี้ยังเป็นการตรวจสอบความพร้อมของผู้ประกอบการเรือโดยสารข้ามฟากไทย - ลาว ที่จะมีการบริการประชาชน นักท่องเที่ยว ในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17 -25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยถือว่าเป็นงานบุญประจำปี บุญใหญ่อีสาน มีนักท่องเที่ยว ประชาชน ชาวลาว ใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก เดินทางข้ามมาทำบุญจำนวนมากทุกปี เฉลี่ยวันละหลาย 1,000 คน จึงต้องเพิ่มมาตรการเข้ม ดูแลด้านความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมประสานเทศบาลตำบลธาตุพนม เตรียมพร้อมปรับปรุงท่าเทียบเรือ โป๊ะเทียบเรือโดยสาร ในส่วนที่มีการชำรุดจะต้องซ่อมแซม ปรับปรุงแก้ไข ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงที่สุด

“มนพร” สแกนพื้นที่เรือโดยสารข้ามฟากไทย – ลาว หนุนท่องเที่ยว 2 ประเทศ

นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาราชการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ได้รับมอบนโยบายจาก นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เกี่ยวกับ การดูแลความปลอดภัยทางน้ำ เนื่องจาก พื้นที่ชายแดน จ.นครพนม ยังมีจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาว ในพื้นที่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ที่ยังมีการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ไทย - ลาว รวมถึงมีการเดินเรือโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว 
 

ทั้งนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ นรข.เขตนครพนม ลงพื้นที่ ตรวจสอบกำชับให้ผู้ประกอบการ สร้างมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำ สร้างความมั่นใจให้ ประชาชน นักท่องเที่ยว ให้มากที่สุด อีกทั้ง ได้มีการส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว โดยเฉพาะท่าเทียบเรือ อ.ธาตุพนม ถือว่ามีประชาชน ชาวลาว ข้ามมาค้า ขายท่องเที่ยว ตลอดทั้งปี ยิ่งช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จะต้องมีการเตรียมพร้อมดูแลเรื่องความปลอดภัยทางน้ำให้มากที่สุด