นายกฯ บินศรีลังกา 3-4 ก.พ.67 ลงนาม FTA ฉบับแรก ดึงการค้า-ลงทุน

29 ม.ค. 2567 | 01:49 น.

นายกฯ "เศรษฐา" เตรียมเดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นแขกเกียรติยศในโอกาสวันเอกราช พร้อมร่วมพิธีลงนามความตกลงการค้าเสรี FTA ไทย – ศรีลังกา ฉบับแรกของรัฐบาลนี้

วันนี้ (29 มกราคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะมีกำหนดการเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ตามคำเชิญของนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

ทั้งนี้ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญในการพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีศรีลังกา และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา  (Thailand - Sri Lanka Free Trade Agreement : FTA) รวมถึงนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ครั้งที่ 76 ในฐานะแขกเกียรติยศ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจะร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของศรีลังกา และร่วมกล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา ภายใต้หัวข้อ “สำรวจช่องทางตลาดและเปิดประตูการค้าการลงทุนสู่ศรีลังกา” ซึ่งจัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ศรีลังกา และสภาหอการค้าซีลอน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันภายหลังการลงนามความตกลงการค้าเสรี

สำหรับประเทศไทยและศรีลังกามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาอย่างยาวนาน บนพื้นฐานความสัมพันธ์ทางพระพุทธศาสนา โดยการเยือนในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับศรีลังกาให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในความตกลงการค้าเสรีไทย – ศรีลังกา ร่วมกัน ซึ่งจะถือเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับที่ 15 ของไทย และเป็นความตกลงการค้าเสรีฉบับแรกที่ลงนามในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน