"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่จ.เลย เร่งหาทางออกกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

06 ม.ค. 2567 | 10:25 น.

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่จังหวัดเลย เร่งหาทางออกสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ยันต้องพูดคุยฝ่ายสนับสนุน-ฝ่ายต้านให้ตกผลึกเพื่อสร้างจุดสมดุล หวังให้เป็นฮับดึงนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอีสาน

6 มกราคม 2567 ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปเรื่องการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่นี่เป็นเขตตรวจราชการที่ตนรับผิดชอบ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เรารับฟังเรื่องนี้มานานแล้วเรื่องภูกระดึง ปัญหาของภูกระดึงคือ คนอยากเข้ามาชมธรรมชาติที่เป็นมรดกของประเทศไทยที่งดงามและเป็นที่เลื่องลือทั่วโลก เป็นภูที่สวยงามแต่มีความยากลำบากในการขึ้น สำหรับคนหนุ่มสาวไม่มีปัญหาแต่คนที่อายุมากหรือร่างกายไม่พร้อมไม่สามารถขึ้นได้

\"ภูมิธรรม\" ลงพื้นที่จ.เลย เร่งหาทางออกกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

วันนี้มีการพูดคุยกันหลายภาคส่วนได้รับรู้ความเห็นว่ามีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่ยังมีข้อแย้ง เราไม่ปฏิเสธเสียงที่เห็นต่างคิดว่าควรต้องหาทางออกที่ดีที่สุด อุทยานแห่งชาติภูกระดึงสามารถแก้ไขปัญหา เพื่อทำให้ความเห็นทั้งหมดรวมกันได้ เป็นธงสำคัญที่เราคุยกับทุกฝ่ายแต่ขณะเดียวกันเราก็ให้ฝ่ายที่ศึกษาในการสร้างกระเช้าขึ้นศึกษาหนทางที่กระทบกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและข้อกังวลใจของคนต่างๆให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ ตนได้ให้ความมั่นใจว่า จะให้งบที่ ครม. อนุมัติแล้วสามารถดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไปคิดแผนดำเนินการท่องเที่ยวต้องรักษาระบบนิเวศ แก้ไขปัญหาความไม่สบายใจของหลายส่วน จัดระบบการท่องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัยให้ไม่มีขยะ หรือกระทบสิ่งแวดล้อมที่มากเกินไป ปัญหาทั้งหมดอยู่ที่การจัดการ จะทำให้การท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมไปคู่กันได้ เราจะนำมาปรับ 

\"ภูมิธรรม\" ลงพื้นที่จ.เลย เร่งหาทางออกกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

ตนได้คุยกับลูกหาบอายุ 60 กว่า ยังแข็งแรง เป็นงานที่ต้องใช้ศักยภาพความเข้มแข็งทำงาน สังคมอยู่ได้คนทำงานไม่ต้องลำบากเหมือนเดิม ถ้าเราสามารถหาทางออกให้เขาได้ เขาก็ไม่ขัดข้อง ปัจจุบันลูกหาบก็น้อยลงถ้ามีกระเช้ารัฐจัดให้ทำมาหาเลี้ยงชีพได้ ไม่ต้องทำงานหนักเหมือนเดิม เนื่องจากรู้จักป่าและเส้นทางดีที่สุด เป็นบุคลากรที่เป็นองค์ประกอบให้การท่องเที่ยวมีศักยภาพ รักษาสิ่งแวดล้อมได้ดี

เขามั่นใจว่ารัฐบาล จังหวัดและทุกฝ่ายห่วงใยในสิ่งที่เขาเป็นและสุขภาพ และได้คุยกับคุณป้าที่เป็นผู้ประกอบการ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวน้อยลง หวังว่าถ้าสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้มากขึ้นก็จะมีโอกาสที่ดีขึ้น

ตนได้คุยกับผู้ว่าราชการจังหวัด คิดเรื่องท่องเที่ยวครบวงจรคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ให้ที่นี่เป็นฮับการท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนบน หากสามารถทำได้จะดึงนักท่องเที่ยวที่อยากมาเที่ยว เวียงจันทน์ มาวังเวียง มาภูกระดึงและไปที่ต่างๆได้ เผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้รู้ว่าถ้าใช้เวลากี่วันมาที่นี่ จะได้รับธรรมชาติอย่างไร เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น

\"ภูมิธรรม\" ลงพื้นที่จ.เลย เร่งหาทางออกกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง

"ถ้าจัดการได้สมดุลก็จะทำได้ เสียงคัดค้านเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นตัวอย่าง คัดค้านมา 40-50 ปี ถึงเวลาทำก็สามารถแก้ปัญหาได้หลายอย่าง ตนคิดว่าเรารับฟังเสียงคัดค้านเอามาหาจุดที่สมดุล จัดการข้อกังวลเอามาปรับก็จะไปได้ ทุกอย่างเกิดได้แน่นอน ถ้าสำเร็จตนเป็นคนแรกๆที่จะมาขึ้นกระเช้า" นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายภูมิธรรมได้เข้าพบกับผู้ประกอบการร้านค้า ลูกหาบ และประชาชนในพื้นที่ อ.ภูกระดึง ที่มารอรับอย่างอบอุ่น ร่วม 1,000 คน ซึ่งต่างต้องการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในจังหวัดให้มากขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง ให้เลี้ยงปากท้องต่อไปได้