ครม.เคาะข้อบังคับเก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” เริ่ม 3 ม.ค.2567

27 ธ.ค. 2566 | 05:16 น.

ครม.ไฟเขียวแล้วข้อบังคับ รฟม. กำหนดอัตราค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ช่วงแคราย-มีนบุรี จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารวันที่ 3 มกราคม 2567 เช็ครายละเอียดรวมไว้ที่นี่

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสารและการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสายสีชมพู” ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอ โดย บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 มกราคม 2567

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ที่ผ่านมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กับ NBM ผู้รับสัมปทาน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 และกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งมีระยะทาง รวมทั้งสิ้น 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการ 30 สถานี 

โดยมีจุดเริ่มต้นบนถนนรัตนาธิเบศร์บริเวณระหว่างศูนย์ราชการนนทบุรีและทางแยกแคราย จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนติวานนท์ วิ่งไปจนถึงทางแยกปากเกร็ด แล้วเลี้ยวขวาไปตามแนวถนนแจ้งวัฒนะ ถนนรามอินทรา จนถึงแยกมีนบุรี แล้ววิ่งเข้าเมืองมีนบุรี ตามแนวถนนสีหบุรานุกิจ 

จากนั้นจะข้ามคลองสามวาและเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบและข้ามถนนรามคำแหง จนสิ้นสุดบริเวณทางแยกร่มเกล้า โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าและอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีมีนบุรี

 

เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

 

ทั้งนี้ NBM จะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 มกราคม 2567 ตามมาตรา 18 (13) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 โดยบัญญัติให้คณะกรรมการ รฟม. มีอำนาจหน้าที่ออกข้อบังคับเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมการใช้ทรัพย์สิน การให้บริการและความสะดวกในกิจการรถไฟฟ้า 

รวมทั้งวิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร ค่าบริการและค่าธรรมเนียมดังกล่าว และกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี

ดังนั้น รฟม. จึงได้ยกร่างข้อบังคับฯ เพื่อกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพู 

 

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

 

โดยในส่วนของอัตราค่าโดยสารเป็นไปตามวิธีการในสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซึ่งกำหนดให้คำนวณจากอัตราค่าโดยสารพื้นฐานของการเปลี่ยนแปลงดัชนีผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) 3 เดือน ก่อนวันที่เริ่มให้บริการ (เดือนกันยายน 2566) โดยใช้ตัวเลขของสำนักงานนโยบายและธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นข้อมูลในการคำนวณอัตราค่าโดยสารแล้ว

อัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

  • เริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท (30 สถานี) 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2566 - 2 มกราคม 2567 คณะกรรมการ รฟม. จะประกาศยกเว้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567 และเป็นการส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้า อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร สนับสนุนกิจกรรมตามนโยบายของรัฐบาล ตามข้อ 11 ของร่างข้อบังคับ

 

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี