ดร.เอ้ ถาม ชีวิตคนไทยเสี่ยงตายเกินไปไหม หลังรางจ่ายไฟ สายสีชมพู ร่วงทับรถ

24 ธ.ค. 2566 | 08:48 น.

"ดร.เอ้" นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ตั้งคำถาม ชีวิตคนไทยเสี่ยงตายเกินไปไหม หลังรางจ่ายกระแสไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีชมพู ร่วงทับรถ พร้อมชวนลงชื่อเสนอกฎหมายตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ"

จากกรณีเกิดเหตุ รางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor rail)รถไฟฟ้าสายสีชมพู หลุดร่วงลงพื้นถนน บริเวณหน้ากรมชลประทานปากเกร็ด ส่งผลให้มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจำนวน 3 คัน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพู อยู่ระหว่างทดลองการเดินรถ ด้านบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือบีทีเอสซี  แจ้งปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าทุกสถานีชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 12.00น.

บีทีเอส แจ้งปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพูทุกสถานีชั่วคราว

ล่าสุด นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ศ.ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยตั้งคำถามถึงความปลอดภัยของชีวิตคนไทยว่า "เสี่ยงตายเกินไปหรือไม่ หากเป็นมอเตอร์ไซด์ ช่วงรถติด ไม่กล้าคิด ถึงตาย" 

พร้อมเรียกร้องให้เกิดการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยเคยเกิดอุบัติเหตุ เช่นคานทางด่วนหล่นมาแล้ว จนกระทั่งมาเกิดเหตุ
รถไฟฟ้ารางก็หล่นซ้ำ พร้อมเรียกร้องให้มีองค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธาณะ มาตรวจสอบอย่างเป็นธรรม ไม่ลูบหน้าปะจมูก เพื่อนำไปสู่การ ป้องกัน ลงโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย อย่างเป็นธรรมให้ได้ เจ้าของงานจะได้ระวังกว่านี้

พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อ เพื่อเสนอกฎหมายจัดตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ที่ suchatvee.com โดยต้องรวบรวมรายชื่อให้ครบ 10,000 รายชื่อตามกฎหมายเพื่อการเสนอกฎหมายเข้าสู่สภา

ดร.เอ้ ถาม ชีวิตคนไทยเสี่ยงตายเกินไปไหม หลังรางจ่ายกระแสไฟฟ้า สายสีชมพู ร่วงทับรถ

ทั้งนี้ในวันที่ 25 ธันวาคม 2566 รถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเปิดให้บริการจำนวน 23 สถานี คือ ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ (PK08) - สถานีมีนบุรี (PK30) ขณะที่ ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) รวม 7 สถานี

และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) จะดำเนินการตรวจสอบ และประเมินเบื้องต้น 7 วัน จากนั้นจะตรวจสอบให้มั่นใจในด้านความปลอดภัย ก่อนที่พิจารณาเปิดให้บริการอีกครั้งต่อไป