Easy E-Receipt 2567 เช็ค 6 กลุ่มสินค้าลดหย่อนภาษี "ไม่ได้" 

21 ธ.ค. 2566 | 01:30 น.

อัปเดตมาตรการลดหย่อนภาษีต้นปี 67 "Easy E-Receipt" สูงสุด 50,000 บาทต่อคน ตรวจสอบเงื่อนไข หลักเกณฑ์ ไม่ให้เสียสิทธิ์ ซื้อสินค้า-บริการกลุ่มไหนลดหย่อนภาษี "ไม่ได้" บ้าง คลิกเลย

กระทรวงการคลังเปิดรายละเอียดมาตรการลดหย่อนภาษี "อีซี่ อี-รีซีท : Easy E-Receipt" ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. -15 ก.พ.67 โดยเป็นการให้สิทธิลดหย่อนภาษีผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการซื้อสินค้าและบริการตามการใช้จ่ายจริงสูงสุด 50,000 บาทต่อคน จากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม 

โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้ ยังสามารถเข้าร่วมโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลได้ด้วยถ้าเข้าเงื่อนไขของการโครงการ

ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า โครงการนี้คาดว่าจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 70,000 ล้านบาทซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ถึง 0.18% เมื่อเทียบกับกรณีไม่มีมาตรการ และยังเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบฐานภาษีให้เข้ามาสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นด้วย โดยจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บภาษีของรัฐในระยะยาว

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้ว 4,000 ราย มีช่องทางซื้อสินค้า 116,000 จุดทั่วประเทศ ทางกรมสรรพากรกำลังประสานผู้ประกอบการให้เข้าร่วมโครงการมากขึ้น คาดว่า จะเกิน 1 หมื่นคนแน่นอนซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการซื้อสินค้าและบริการได้ครอบคลุมทุกลักษณะธุรกิจ

สินค้าและบริการไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษี 6 ประเภท

1.ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์

2.ค่าซื้อยาสูบ

3.ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ

4.ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ

5.ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต

6.ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย