เศรษฐา ถก กพช. เคาะ ค่าไฟ 4.10 บาท ดึงดูดนักลงทุน เพิ่มความสามารถแข่งขัน

13 ธ.ค. 2566 | 03:11 น.

เศรษฐา ถก กพช.แย้ม กดค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาทต่อหน่วย ดึงดูดนักลงทุน-เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน หนุนติดโซลาร์รูฟท็อป กระทุ้ง ระบบ Net Metering ต้องทำให้ได้

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ ไบเทค บางนา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน “SUSTAINABILITY FORUM 2024” เรื่อง Clean Energy for Thailand Economy through Sustainability หัวข้อ “COP28 พันธสัญญาไทยขับเคลื่อนความยั่งยืน” จัดโดย “หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ” ว่า เรื่องที่จะดึงดูดนักลงทุน คือ ค่าไฟฟ้า รัฐบาลต้องตั้งราคาค่าไฟฟ้าให้อยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งต้องมีการพูดคุยกันหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) EGAT บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

"เป้าหมายที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานตั้งไว้ คือ 4.10 บาทต่อหน่วยให้ได้ ให้ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องการให้กระทบกับหลายภาคส่วน และการสนับสนุนการใช้โซลาร์รูฟท็อปในครัวเรือนก็เป็นเรื่องสำคัญ สามารถทำได้ทันที แต่การทำ Net Metering ต้องพยายามทำให้ได้"นายเศรษฐากล่าว นายกฯเศรษฐา ปาฐกถา เวทีกรุงเทพ ค่าไฟ  

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นายเศรษฐาจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 (ครั้งที่ 166) ในวันนี้ (13 ธ.ค.66) เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้างวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องพลังงานสะอาดรัฐบาลนี้และภาคธุรกิจให้ความสำคัญอย่างสูงสุด ในอนาคตเรื่องพลังงานสะอาดจะกลายเป็นเรื่องที่แฝงอยู่ในมาตรการกีดกันทางการค้า หรือกระทบฐานซัพพลายเชนทั้งหมด การทำให้บริษัทเป็น green ไม่เพียงพอ แต่การให้องค์ความรู้ ให้ความช่วยเหลือ เพื่อดึงทุกบริษัทที่ท่านเกี่ยวข้อง มาร่วมกันพัฒนาการใช้พลังงานสะอาด เป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภาครัฐและภาคเอกชน

นายกฯเศรษฐา ปาฐกถา กรีนบอนด์

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนได้ไปพูดที่ United Nations General Assembly (UNGA) ซานฟราซิสโก สหรัฐอเมริกา ให้คำมั่นเรื่องการออก sustainability linked bond เป็น green bond ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนการดำเนินงาน มาตรการทางด้านสีเขียวต่าง ๆ ซึ่งจะออกอีกประมาณ 70,000 ล้านบาท ตนมั่นใจว่า มีความต้องการสูงและเราสามารถทำให้ได้