สคทช. ชงรัฐบาล “จัดที่ดินทำกิน” เป็นภารกิจพิเศษปีงบประมาณ 68

13 ธ.ค. 2566 | 05:22 น.

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ชงรัฐบาล “จัดที่ดินทำกิน” เป็นภารกิจพิเศษ ในปีงบประมาณ 2568 ขอบรรจุไว้ในยุทธศาสตร์จัดสรรงบประมาณรายจ่าย พร้อมปรับปรุงแผนที่ One Map

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ได้เสนอความเห็นประกอบการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีสำนักงบประมาณได้เสนอ เรื่อง ยุทธศาสตร์จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยขอให้เพิ่มประเด็นการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) และ การจัดที่ดินทำกิน เข้าไปในยุทธศาสตร์จัดสรรงบประมาณด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ระบุรายละเอียดว่า ที่ผ่านมาได้ สำนักงานฯ พิจารณายุทธศาสตร์ฯ แล้วมีความเห็นว่า เห็นสมควรเพิ่มประเด็นแนวทางบูรณาการด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เพื่อให้เร่งรัดการขับเคลื่อนภารกิจงานการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) และการจัดที่ดินทำกินให้เป็นภารกิจพิเศษ (Agenda Base) 

รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความเป็นเอกภาพ ในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินเพื่อความยั่งยืน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตาม มติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ในคราวการประชุม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566ที่มีมติเห็นชอบในหลักการต่อ (ร่าง) แผนงานงบประมาณรายจ่ายบูรณาการด้านที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ 

ด้วยเหตุนี้สำนักงานฯ จึงเห็นสมควรเสนอครม.ให้เพิ่มแนวทางดังกล่าว เพื่อขับเคลื่อนภารกิจระดับชาติทั้งสองเรื่อง ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ตามมติครม. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ซึ่งมอบหมายให้สำนักงานฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐฯ (One Map) ให้แล้วเสร็จและเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว 

รวมทั้งการขับเคลื่อนงาน “การจัดที่ดินทำกิน” ซึ่งปัจจุบันยังมีประชากรจำนวนมากที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เพื่อเป็นบรรทัดฐานการกำหนดแนวเขตที่ดินในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ด้านที่ดินของประชาชนให้เป็นที่ยอมรับร่วมกัน