ร้านเค้ก-เบเกอรี่ เมืองตรัง กระอัก! น้ำตาล-วัตถุดิบราคาพุ่ง วอนรัฐเอาจริง

04 ธ.ค. 2566 | 03:04 น.

ร้านเค้ก-เบเกอรี่ เมืองตรัง โอด!น้ำตาล แป้ง เนยสด ไข่ไก่ พาเหรดขึ้น 20-30% ขณะที่ขนมเปี๊ยะซอย 9 ยืนหยัดไม่ขึ้นราคา รอดูหลังตรุษจีน วอนรัฐบาลควบคุมสินค้าจริงจัง

นางเอมอร  ยิ้วเหี้ยง  เจ้าของร้านขนมเปี๊ยะซอย 9 เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำตาลทรายขาวมีการปรับราคาสูงขึ้น กระสอบ 50ก.ก.จากราคา 1,050บาทขึ้นเป็น 1,350บาท ขึ้นกิโลกรัมละ 6 บาท  ส่วนแป้งสาลีจากออสเตเลียกระสอบ 22.5ก.ก.เดิม จาก 750 บาทขึ้น 850 บาท งาดำ กระสอบ ราคา 900 บาทปรับขึ้นเป็น 1,100บาท  ไข่เค็มจากราคาฟองละ 4.50บาท ขึ้นราคาฟองละ 6 บาท วัตถุดิบทำขนมขึ้นทุกตัวและค่าแรงงานขึ้นค่าจ้างตามประกาศของกระทรวงแรงงานฯ

นางเอมอร  ยิ้วเหี้ยง  เจ้าของร้านขนมเปี๊ยะซอย 9

ที่ยังไม่ขึ้นราคาคือน้ำมันพืชที่ใช้ทอดขนมเปี๊ยะ เป็นน้ำมันพืชเกรดพรี่เมี่ยม ถุงละ 900กรัม ลังละ 12 ถุง ราคา 700บาท ส่วนกล่องบรรจุขนมยังไม่ปรับขึ้นราคา รวมไปถึงสินค้าเกษตร เผือกหอม กิโลกรัมละ 30-40บาท  ฟักทองโครงการหลวงกิโลกรัมละ 80 บาท และมันสีม่วง
 

นางเอมอร กล่าวอีกว่า หากถามว่าต้นทุนผลิตขึ้นราคาอย่างนี้ อยากจะขึ้นราคาขนมหรือไม่ ตอบได้เลยยากจะขึ้น แต่ยังขึ้นราคาไม่ได้ เพราะช่วงเทศกาล วันขึ้นปีใหม่ ตรุษจีน ลูกค้าแห่มาซื้อขนมไปเป็นของฝากกันมากดังนั้น ยังไม่ขึ้นราคาถึงแม้นจะกำไรน้อยหรือไม่เหลือกำไร แต่ต้องยืนหยัดอยู่ให้ได้ รอดูสถานการณ์หลังตรุษจีน หากน้ำมันพืช  กล่องใส่ขนม เผือก  ฟักทองและมันม่วงไม่ขึ้นราคา จะไม่ปรับขึ้นราคาขายขนมอย่างแน่นอนขนมร้านเรามีกว่า 30 ชนิด ต้องใช้การคิดต้นทุนเฉลี่ย เช่นขนมชนิดนี้กำไรน้อย แต่อีกตัวมีกำไรก็เอามาเฉลี่ย ดังนั้นยังไม่ราคาถึงแม้นน้าลทราย แห้ง ไข่๕มและงาดำ จะขึ้นราคาก็ตามเพื่อไม่ให้ลูกค้าเดือดร้อน” 

นายถาวร  เลี้ยงสกุล เจ้าของร้านดวงใจเบเกอรี่

นายถาวร  เลี้ยงสกุล เจ้าของร้านดวงใจเบเกอรี่ ซึ่งผลิตขนมรายใหญ่ที่สุดในอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง กล่าวว่า น้ำตาลทรายเปรียบเสมือน "ฟางเส้นสุดท้าย" สำหรับร้านทำขนมของตน เพราะวัตถุดิบตัวอื่น ๆ เช่น ไข่ไก่ แป้ง เนย น้ำมัน ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 20% ทางร้านไม่สามารถปรับขึ้นราคาขนมได้เลย  เพราะคำนึงถึงลูกค้าเพราะร้านของตนจะเป็นลูกในท้องถิ่นเป็นลูกค้า เพราะอำเภอห้วยยอดไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว

น้ำตาลเป็นวัตถุดิบตัวสุดท้ายที่ขึ้นราคาจากกิโลกรัมละ 22 บาท ขึ้นถึง 30 บาท ในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ขายกิโลกรัมละ 27-28บาท แต่จำกัดปริมาณการซื้อ ทำให้ทางร้านมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขนมบางตัว  ทางร้านใช้น้ำตาลเดือนละประมาณ 250-300กิโลกรัม  ไข่ไก่มีการขึ้นราคามาแล้ว ที่ร้านใช้ไข่เบอร์ 2 และ 3 เบอร์ 2 แผง 30ฟอง เดิมราคา 125บาท

ปัจจุบัน 132 บาท  ราคาขนมมีการปรับ 4 รายการ  ปรับไม่ถึง 10% ทางร้านมีลูกค้าประจำที่มากิน ซื้อไปยังบริษัท ห้างร้าน หน่วยงานราชการ เพื่อไว้รับรองลูกค้าหรือกินในร้านค้า บริษัทและหน่วยงานราชการประจำขณะนี้วัตถุดิบสำหรับทำขนมเบเกอรี่ทุกชนิด ไม่ได้ขึ้นเฉพาะราคาน้ำตาล 

นายถาวร กล่าวอีกว่าแต่ก่อนหน้านี้เรียงแถวขึ้นกันมาก่อนแล้วเช่น แป้ง เนยสด และไข่ไก่ ขึ้นราคา 20-30%  ส่วนวัตถุดิบบางตัวขาดตลาดไม่มีสินค้าวางขายคือ เออชี่ช็อกโกเลต  แป้งสาลี จากกิโลกรัมละ 35บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 40บาท เนยสดลังละ 5ถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม จากราคา 900 บาทขึ้นเป็นลังละ 990บาท  ไข่ไก่เบอร์ 2 แผง 30ฟอง เดิมราคา 125บาท ปัจจุบัน 132บาท

เค้กเมืองตรัง กระอัก! น้ำตาล-วัตถุดิบราคาพุ่ง วอนรัฐเอาจริง

ส่วนน้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 22บาท ปัจจุบันกิโลกรัมละ 28บาทซื้อจากห้างค้าปลีก เพราะซื้อมากใช้ทุกวัน  มีการจำกัดปริมาณการซื้อ หากเป็นชาวบ้านทั่วไปร้านค้าในชุมชนกิโลกรัมละ 30บาท

 ร้านของตนเองผลิตขนมจำนวนมากในแต่ละวัน  ผลิตหรือทำขนมขายปลีกที่หน้าร้าน ขายส่งไปยังร้านค้าต่าง ๆ  ดังนั้นวัตถุดิบขึ้นราคามา 20-30 % เช่นนี้ก็ต้องรับสภาพไปก่อนกลัวเสียลูกค้าตนผลิตขนม 30-40รายการ ที่ขึ้นราคานั้นแต่ 4 รายการ  เช่นราคา ชิ้นละ 18บาทขึ้น 2 บาทเป็นราคา20บาท ส่วนราคาชิ้นละ20บาทก็ยังขายราคาเดิมไม่ขยับขึ้นราคาแต่อย่างใด  ลูกค้าของตนเป็นลูกค้าในท้องถิ่น ไม่ใช่นักท่องเที่ยว ดังนั้นราคาสินค้าคือขนมชาวบ้านในท้องถิ่นต้องซื้อกินได้

ในเรื่องนี้ตนเองอยากจะให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ควบคุมราคาสินค้าทุก ๆ ตัว โดยเฉพาะน้ำตาลทรายให้อยู่ที่กิโลกรัมละ 24-25บาทอย่าให้สูงกว่านี้

เค้กเมืองตรัง กระอัก! น้ำตาล-วัตถุดิบราคาพุ่ง วอนรัฐเอาจริง

นางณาตยา  ลายละเอียด  เจ้าของร้านเค้กเลิศรส(กันตัง) สาขา 2  ถนนห้วยยอด ตำทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า สินค้าที่เป็นวัตถุผสมทำขนมเค้กเมืองตรัง ปรับราคาขึ้นทุกชนิด  ไข่ไก่   น้ำตาลทรายปรับราคาขึ้นมาเยอะมาก และแห้งมีการปรับขึ้นราคาทุกรอบที่สั่งซื้อ  วัตถุดิบ แป้ง น้ำตาล ไข่ไก่และเนยสด เป็นวัตถุดิบหลักทำขนมเค้กเมืองตรังปรับขึ้นประมาณ 20% ราคาน้ำตาลทรายกระสอบละ 50กิโล ซื้อ1,060บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 ตกฟองละ 4.90ถึง 5 บาทแล้ว ปัจจุบันปรับขึ้นราคาอยู่ที่กระสอบละ 1,300กว่าบาท ทางร้านจะซื้อเนยสดครั้งละมาก ๆ จึงได้ราคาพิเศษ นำมาเฉลี่ยต้นทุนขนมเค้กได้บ้าง

แต่เดือนหน้า ธันวาคม หรือปีใหม่มกราคมจะต้องปรับขึ้นราคาขนมเค้กเลิศรส(กันตัง) ปัจจุบันขายเค้ก 3 รสกล่องใหญ่ 85 บาท   รสกาแฟ 80บาท  รสไข่ 80 บาท และรสส้ม 80 บาท จะปรับขึ้นอีกกล่องละ 5บาทเท่านั้น  สินค้าที่ปรับขึ้นราคาเกือบทุกชนิด

อยากจะให้รัฐบาลควบคุมหรือดูแลราคาสิน้าให้เป็นธรรมด้วย ร้านค้าซื้อมาผลิตราขึ้นมาก ๆ ได้รับผลกระทบ ส่วนชาวบ้านทั่วไปซื้อกินในครัวเรือนยังไม่เดือดร้อนเพราะซื้อครั้ง 1-2 กิโลกรัมเท่านั้น  ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวก็อยากจะให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองตรังเลือกซื้อขนมเค้กเมืองที่มีสัญลักษณ์ "ลูกกลมมีรูตรงกลาง" มาแวะซื้อขนมอร่อย ๆ กลับเป็นของฝากเพราะราคาสินค้าไม่ได้สูง