เอกชนขานรับ เปิดเส้นทางเดินเรือ เชื่อม 3 เกาะตรัง รับนักท่องเที่ยวสแกนฯ

03 พ.ย. 2566 | 09:02 น.

สมาคมฯท่องเที่ยวตรังขานรับ เปิดเส้นทางเดินเรือเร็วโดยสารเชื่อม 3 เกาะทะเลตรัง แนะเปิดเส้นทางเดินรถยนต์โดยสารควบคู่เรือให้ครบวงจร รับท่องเที่ยวกลุ่มสแกนฯเดินทางเข้าไทย กลางเดือนพ.ย.นี้


ผู้ประกอบการเรือเร็ว เตรียมเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารใหม่  15 พ.ย.หรือ 1 ธ.ค.นี้ เที่ยวทะเลตรัง 3 เกาะ คือ เกาะไหง เกาะกระดาน และเกาะมุก หลัง เปิดเส้นทาง ภูเก็ต-หลีเป๊ะ เมื่อต.ค.ที่ผ่านมา 

นายสามารถ  เจริญฤทธิ์  กรรมการผู้จัดการบริษัท สตูลปากบาราสปีดโบ๊ทคลับ จำกัดและประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวสตูล เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่  20 ตุลาคม ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดเดินเรือเร็วโดยสารที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างเกาะ จากภูเก็ต เกาะพีพี เกาะลันตา เกาะไหง เกาะกระดาน เกาะมุก เกาะบุโหลน และ หลีเป๊ะ หรือเดินทางต่อไปเกาะลังกาวี มาเลเซีย

นายสามารถ  เจริญฤทธิ์  กรรมการผู้จัดการบริษัท สตูลปากบาราสปีดโบ๊ทคลับ

เส้นทางเดินเรือโดยสารเส้นนี้เป็นเส้นทางยอดนิยม เป็นเรือเร็วโดยสาร 50 ที่นั่ง 3 เครื่องยนต์รับส่งผู้โดยสาร ในแต่ละวันเรือจะวิ่งสวนทางกัน ต้นทาง ภูเก็ต-หลีเป๊ะ  และ หลีเป๊ะ-ภูเก็ต ในทุกๆปีเมื่อถึงฤดูกาลท่องเที่ยวก็จะเปิดเดินเรือเพื่อรับส่งผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวส่วนมาก90% เป็นต่างชาติ เส้นทางเดินเรือในทะเลอันดามันเปิดเดินมากว่า 10 ปีแล้ว มีผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางเดินเรือทางทะเลอันดามันเพื่อให้เข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยว สะดวก รวดเร็ว
 

นายสามารถ กล่าวว่า ในวันที่ 15 พ.ย. หรือ 1 ธ.ค. 2566 ก็เปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารเส้นทางใหม่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ในทะเลตรัง โดยจะวิ่งรับส่งผู้โดยสารเริ่มจากท่าเรือปากเมง  อ.สิเกา  ไปเกาะไหง   เกาะกระดาน   เกาะมุก ท่าเรือปากเมง  ขากลับท่าเรือปากเมง เกาะมุก  เกาะกระดาน  เกาะไหง  ปากเมง โดยจะใช้เรือเร็วขนาด 35 ที่นั่ง  2 เครื่องยนต์   ที่ผ่านมาทะเลตรังยังไม่มีเรือเร็วโดยสารรับส่งนักท่องเที่ยวระหว่างเกาะ ทำให้นักท่องเที่ยวที่เจาะจงจะไปเกาะใดเกาะหนึ่งจะต้องเหมาเรือเร็วหรือเรือหางยาว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น

เกาะกระดาน จ.ตรัง

 ดังนั้นตนเองมองเห็นปัญหาตรงนี้จึงเปิดเดินเรือโดยสารระหว่างเกาะในทะเลตรังเพื่อบริการนักท่องเที่ยว  ที่ผ่านมาทะเลตรังจะมีจะเรือทัวร์ เป็นเรือใหญ่ และเรือเร็วนำเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ นอกนั้นเป็นเรือเช่าเหมาลำเพื่อไปเกาะใดเกาะหนึ่ง จึงเปิดบริการเดินเรือรับส่งผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว ไปเกาะต่าง ๆ ในทะเลตรังเพื่อให้ได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น

นายสามารถ กล่าวอีกว่า บริษัทได้เปิดบู๊ทเพื่อรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่ลงเครื่องบินสนามบินตรัง จะเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ นั้น มีรถตู้รับจากสนามบินเพื่อไปลงท่าเรือปากเมงเดินทางไปเกาะไหง   เกาะกระดาน   เกาะมุก   ส่วนผู้โดยสารที่จะเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ(สตูล) ก็นั่งเรือไปเกาะไหง หรือ เกาะดาน เพื่อขึ้นเรือเร็วของเราไปหลีเป๊ะได้ หรือจะเดินทางไปเกาะลันตา(กระบี่) ก็สะดวกหากมาลงเครื่องบินสนามบินตรังแล้วมาลงเรือท่าเรือปากเมง ก็มีเรือโดยสารเดินทางได้ทั่วทะเลอันดามัน สตูล ตรัง กระบี่ และ ภูเก็ต

 

ในปีนี้ทิศทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยจะมีแนวโน้มที่ดีมาก เพราะรัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้มากขึ้นโดยฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน    คาซักสถาน   

"ปีนี้นักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปหรือกลุ่มสแกนดิเนเวีย จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทะเลอันดามันทางภาคใต้ของไทยประมาณกลาง ๆ เดือนพ.ย. หรือต้นธ.ค.นี้"

นายสมชัย  แถวแก้ว  ผู้ประกอบการนำเที่ยว ทะเลตรัง ดอทคอม

นายสมชัย  แถวแก้ว  ผู้ประกอบการนำเที่ยว ทะเลตรัง ดอทคอม เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารคือบริษัท สตูลปากบาราสปีดโบ๊ทคลับ จำกัดจะมาเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารรับส่งผู้โดยสารในทะเลตรังเท่าที่ทราบมา เป็นเรือเร็วหรือสปีดโบ๊ทขนาด 35 ที่นั่ง 2 เรื่องยนต์ เริ่มจากท่าเรือปากเมง เกาะไหง  เกาะกระดานและ เกาะมุก ปากเมง วนวันละ 2 รอบในเบื้องต้น ให้ท่าเรือปากเมงมีเรือเชื่อมได้ทุกเกาะ ซึ่งจะเป็นผลดีกับนักท่องเที่ยวในการเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่าย

ปัจจุบันทะเลตรังไม่มีเรือโดยสารประจำเส้นทางระหว่างเกาะ มีเฉพาะเรือเหมาลำ และเรือทัวร์นำเที่ยวเช้าไปเย็นกลับเท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่จองห้องพักบนเกาะจะต้องเหมาเรือสปีดโบ๊ทหรือเรืองหางยาวทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้น ไปเกาะกระดานต้องเหมา 2,000.-2,500บาท เรือสปีดโบ๊ทก็ต้องจ่าย 8,000-12,000.บาท เรือโดยสารจ่ายหัวละ 500บาทเช่นนี้อันไหนประหยัดเงินกว่า อีกทั้งเรือสปีดโบ็ทเดินทางได้รวดเร็ว มีตารางเดินเรือเป็นเวลาแน่นอน อยากได้รถโดยสารวิ่งตรัง-หาดปากเมงทุกวัน จะเพิ่มเส้นทางการเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่าอยากให้รัฐบาลพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเช่นปากเมง คนมาตรังส่วนมากมาเที่ยวทะเลหาดปากเมงคือด่านแรกการเริ่มต้นท่องเที่ยว ปัจจุบันหาดปากเมงอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ พัฒนาอะไรไม่ได้ ผิดกฎหมาย  สภาพเป็นชุมชนแออัดก็ว่าได้ อาคารบ้านเรือนเก่า ไม่เจริญหูเจริญตา

เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะทำโครงการขึ้นมาเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อบริการนักท่องเที่ยวหรือเมืองพิเศษที่จะพัฒนาได้ในเขตอุทยานฯ  เช่นในพื้นที่ผู้ประกอบการสามารถขอใบอนุญาตก่อสร้าง ขยายห้องพัก มีใบอนุญาตโรงแรมถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อมีโรงแรม ร้านอาหาร บริการการท่องเที่ยว มีการจัดงานกิจกรรมริมชายหาดได้ในเทศกาลต่างๆได้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ หาดปากเมงก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความเจริญ มีความพร้อมนักท่องเที่ยวก็เดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น  หาดปากเมงก็จะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ทำรายได้เข้าประเทศตามนโยบายของรัฐบาลสร้างรายได้เข้าประเทศอีกพื้นที่หนึ่ง

หากปากเมงมีโรงแรมมาตรฐาน 5 ดาว มีมาตรฐานชาร์ ในการให้บริการ เชื่อว่านักท่องเที่ยว จีน  ยุโรป สแกนดิเนเวียและคนไทย เดินทางมาเที่ยวมากขึ้นอย่างแน่นอน ในอดีตครั้งที่ หาดปากเมงมีโรงแรมอนันตรา 5 ดาว นักท่องเที่ยวเกรด พรีเมี่ยม มีกำลังซื้อสูง เดินทางมาพักที่อนันตรา หาดปากเมงคึกคัก ประชาชนริมหาดปากเมงมีรายได้ที่ดีมาก  มีการจ้างงานในโรงแรม  เมื่อโรงแรมอนันตรา ถูกศาลพิพากษาให้ทุบรื้อทำลายตามกรมอุทยานฯฟ้องว่าบุกรุกที่อุทยานฯ ทำให้หาดปากเมง เงียบเหงาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นหากจะพัฒนาการท่องเที่ยวจ.ตรังต้องพัฒนาหาดปากเมงขึ้นมา มีการอนุญาตให้สร้างโรงแรม ร้านอาหาร สถานบริการที่ชอบด้วยกฎหมายปากเมงก็จะเจริญรุ่งเรืองอย่างแน่นอน

นางจงกลณี  อุสาหะ นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง

นางจงกลณี  อุสาหะ นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า หากมีเรือเร็วหรือเรือสปีดโบ๊ทวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างเกาะเช่นนี้ เป็นการเปิดเสรีให้มีการเดินเรือ  ก็จะเป็นการเปิดช่องทางเดินทางให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นอีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ปัจจุบันมีผู้ประกอบเรือโดยสารใช้เป็นเรือหางยาววิ่งอยู่เช่นกัน หากมีเรือเร็วหรือสปีดโบ๊ทก็เป็นทางเลือกของผู้โดยสารที่ต้องการความรวดเร็วสะดวกสบาย

 เมื่อมีเรือเร็วโดยสารไปแต่ละเกาะแล้ว อยากให้ผู้ประกอบการเปิดเส้นทางเดินรถยนต์หรือรถตู้โดยสารระหว่าง ตัวเมืองตรัง-ปากเมง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางจากตัวเมืองตรังมายังท่าเรือปากเมงแล้วนั่งเรือเร็วไปเกาะท่องการจะมาท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีรถตู้โดยสารระหว่างตัวเมืองตรัง-ปากเมง มีเฉพาะรถตู้ของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเท่านั้น หากไปรอรถโดยสารประจำทาง ตรัง-ปากเมง-สิเกา ไม่ทันการ ดังนั้นในฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่นี้ หากมีเรือโดยสารระหว่างเกาะ ก็ต้องมีรถตู้โดยสาร ตรัง-ปากเมง โดยเฉพาะเพื่อบริการนักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวจังหวัดตรังยังต้องพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก รถโดยสารเรือโดยสาร ไปพร้อมๆ กันแต่ค่อยทำไปทีละเรื่องหากทุกคนอยากจะให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวจังหวัดตรังเพิ่มมากขึ้น ทุกอย่างต้องลงทุน หากไม่ลงทุนก็ไม่มีกำไร  ก่อนหน้านี้ ปากเมงมีโรงแรมอนันตรามีนักท่องเที่ยวระดับพรี่เมี่ยมมากพัก มาท่องเที่ยว  เศรษฐีอินเดียมาเช่าโรงแรมจัดงานแต่งงานแบบยิ่งใหญ่ นักท่องเที่ยวที่มีกำลังเงินซื้อก็มานอนพักโรงแรมหรูระดับ 5 ดาวกันเป็นจำนวนมาก แต่ตรังเราไม่มีโรงแรมระดับพรีเมี่ยมเพื่อขายนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อได้ จึงขาดโอกาสไป