พาณิชย์ นัดถกรัฐ เอกชน ทำแผน “ส่งออก-ค้าชายแดน” ปี 2567

15 พ.ย. 2566 | 10:22 น.

กระทรวงพาณิชย์ นัดประชุมทำแผนเร่งรัดการส่งออก และการค้าชายแดน ทั้งแผน Quick Win 100 วัน และแผน 1 ปี ผลักดันการส่งออกในปี 2567 ก่อนนายกฯ เรียกประชุมทีมไทยแลนด์ทั่วโลกสัปดาห์หน้า

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดทำแผนเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน ทั้งแผนในระยะเร่งด่วน Quick Win 100 วัน และแผน 1 ปี พร้อมกันนี้ยังร่วมกันพิจารณาการจัดทำตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2567 ด้วย

สำหรับประชุมหารือแผนเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดนในปี 2567 ครั้งนี้ จะมีหน่วยงานที่เข้าร่วมหารือ ประกอบไปด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนำเสนอแผนเร่งรัดการส่งออก อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำเสนอแผนเร่งรัดการค้าชายแดน พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน จากนั้น รองนายกฯ จะมีการประกาศแผนเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน อีกครั้ง

ทั้งนี้ในส่วนของตัวเลขการส่งออกของไทย ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศตัวเลขการส่งออกไทยในเดือนกันยายน 2566 มีมูลค่า 25,476.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (888,666 ล้านบาท) ขยายตัว 2.1% การส่งออกของไทยขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ส่วนตัวเลข 9 เดือนของปี 2566 การส่งออกไทย ติดลบ 3.8%

 

ายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ส่วนแนวโน้มการส่งออกในระยะถัดไป กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า การส่งออกในไตรมาส 4 ของปี 2566 จะมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการทยอยฟื้นตัวของประเทศคู่ค้า ที่ต่างออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และอุปสรรคด้านห่วงโซ่อุปทานคลี่คลายลงจากปีก่อนหน้าที่ต้องเผชิญกับโควิด-19 

ขณะที่กระแสความมั่นคงทางอาหารและแรงส่งจากภาคบริการและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปลายปีจะช่วยหนุนการส่งออกสินค้าเกษตร และอาหารที่ไทยมีศักยภาพ

สำหรับสินค้าอุตสาหกรรมยังสามารถเติบโตได้ตามเทรนด์เทคโนโลยีดิจิทัลและพลังงานสะอาด โดยกระทรวงพาณิชย์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าและเดินหน้าเจรจาความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งติดตามเฝ้าระวังความเสี่ยงใหม่ ๆ จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ซึ่งอาจขยายวงกว้างจนส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าของโลกในระยะถัดไป

ทั้งนี้ในส่วนของเป้าหมายการส่งออกไทย ในปี 2566 ที่ผ่านมา นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า น่าจะติดลบน้อยกว่าที่ภาคเอกชนคาดไว้ที่ -2% โดยในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ตัวเลขส่งออกน่าจะเป็นบวกได้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้ง

 

พาณิชย์ นัดถกรัฐ เอกชน ทำแผน “ส่งออก-ค้าชายแดน” ปี 2567

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 16 พฤศจิกายน นี้ นายภูมิธรรม จะพบปะผู้บริหารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จากนั้นจึงเข้าร่วมในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ต่อไป

นอกจากนี้ในวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2566 นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเรียกประชุมทีมไทยแลนด์ โดยจะมีเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำอยู่ทั่วโลก ทูตพาณิชย์ และตัวแทนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ประจำอยู่ทั่วโลก รวมถึงภาคเอกชนรายใหญ่ เข้าร่วมหารือเพื่อหาทางเร่งรัดการทำงานเชิงรุก และการหาตลาดใหม่เพื่อกระตุ้นการส่งออกสินค้า