นายกฯ ถกด่วนบอร์ดการเงินการคลัง คาดขยายกรอบมาตรา 28 รับเงินดิจิทัล

10 พ.ย. 2566 | 04:22 น.

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เรียกถกด่วนบอร์ดรนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ก่อนประชุมเงินดิจิทัล 10,000 บาทชุดใหญ่ คาดถกขยายกรอบวงเงิน มาตรา 28 พ.รบ. วินัยการเงินการคลัง รับนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ ในเวลา 11.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 2/2566 ในเวลา 10.45 น. บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยบรรยากาศก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ นายกรัฐมนตรี ได้รีบออกจากตึกสันติไมตรีทันที โดยมีข้าราชการระดับสูงที่อยู่ในคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ต้องรีบขึ้นไปประชุมกับนายกฯ ก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการเงินดิจิทัลชุดใหญ่ 

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งนี้ ไม่ใช่การประชุมอย่างเร่งด่วน เพราะมีอยู่ในวาระอยู่แล้ว แต่ไม่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนทราบ

สำหรับในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะมีการหารือเกี่ยวกับการขยายกรอบวงเงินมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพื่อรองรับการจัดทำนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท รวมทั้งโครงการอื่น ๆ ของรัฐที่จะตามมา ซึ่งที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจากคณะอนุกรรมการฯ ว่า ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับวงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ

สำหรับการประชุม คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ ในเวลา 11.00 น. โดยภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงข่าวด้วยตัวเองในช่วงเวลา 14.00 น.