“เศรษฐา” อมยิ้มรับ “เงินดิจิทัล 10000 บาท” พรุ่งนี้ได้ข้อสรุป

09 พ.ย. 2566 | 06:58 น.

นายกฯ “เศรษฐา” อมยิ้มก่อนตอบถึงนโยบาย “เงินดิจิทัล 10000 บาท” ระบุ พรุ่งนี้ได้ข้อสรุป หลังการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ พร้อมยืนยัน จะแถลงเองคนเดียวจบ

วันนี้ (9 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงนโยบายเติม เงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital wallet ว่า วันพรุ่งนี้ (10 พฤศจิกายน 2566) เวลา 14.00 น. หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ชุดใหญ่ จะมีการแถลงความชัดเจนเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า จะมีข่าวดีเลยหรือไม่ นายกฯ อมยิ้ม และบอกสั้น ๆ ว่า "อย่าพูดเล็กพูดน้อย ผมพูดเอง พูดคนเดียว จบเลย"และเมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีการแสดงความเป็นห่วงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ไม่มี เพราะทุกคนทราบดีว่าวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าว

ส่วนการรับประทานอาหารค่ำกับหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อค่ำวานนี้ นายกฯ ระบุว่า เป็นถอดหมวกการเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อการพูดคุยกัน หลังบริหารงานมา 2 เดือน ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรค แม้มีการเจอกันประจำอยู่แล้วในการประชุมคณะรัฐมนตรี และอาจจะมีประชุมวงเล็กพบปะเจอกันบ้าง แต่ในลักษณะเป็นทางการมากกว่า ไม่มีการพูดคุยต่อรอง ไม่ได้มีการขอนโยบาย

“ส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้มีคำแนะนำอะไรมาก เป็นการพูดคุยกันธรรมดาไม่มีปัญหาเราก็ต้องอยู่ด้วยกัน มีอะไรก็พูดคุยกันได้แนะนำว่า และอยากให้มีการเจอกันบ่อยขึ้นโดยการสลับกันเป็นเจ้าภาพ เข้าใจว่าคราวหน้าจะเป็นคิวของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย”

นายกฯ กล่าวว่า การพบกันครั้งนี้ ถือเป็นการพูดคุยที่เป็นกันเองในบรรยากาศที่สบายๆ จากการที่ได้มารับประทานอาหารอร่อยเมื่อคืน มีเมนูหมูแดงผัดสไตล์ฮ่องกง ซึ่งทุกคนชอบ โดยบะหมี่ใช้มือปั้นเองมาโชว์ให้ดูพูดคุยกันถึงประมาณ 4 ทุ่มกว่า ก็เป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่ได้พูดคุยกันอย่างสบาย และไม่มีการพูดคุยเรื่องที่หนักมากๆ เช่น เรื่องเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องวิธีการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่า

ส่วนการที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ามาร่วมประชุมร่วมดินเนอร์ด้วยนั้น จะเป็นการสอนงานทางการเมืองไปในคราวเดียวกันหรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ไม่มี เพราะน.ส.แพทองธาร เองคุ้นเคยกับหลายท่านอยู่แล้ว และ เคยเดินตามอดีตนายกรัฐมนตรีมานานแล้ว