บิ๊กหอการค้าฯ ขอบคุณรัฐบาล ลดค่าไฟ-รถไฟฟ้า มั่นใจหนุนใช้จ่ายปลายปีคึกคัก

16 ต.ค. 2566 | 09:56 น.

“สนั่น” ประธานฯหอการค้าไทย ขอบคุณรัฐบาล เร่งเครื่องลดค่าใช้จ่ายประชาชนและผู้ประกอบการ ทั้งลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน ล่าสุดลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือ 20 บาทตลอดสาย มั่นใจช่วยเพิ่มกำลังซื้อ หนุนใช้จ่ายช่วงปลายปีกลับมาคึกคัก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การทำงานของรัฐบาลครบรอบ 1 เดือน มีหลายประเด็นรัฐบาลเดินหน้ารวดเร็ว โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและผู้ประกอบการ หอการค้าไทยขอขอบคุณรัฐบาลที่มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน

ทั้งนี้มีหลายมาตรการที่ออกมา เช่น วันนี้ (16 ต.ค. 2566) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติให้ลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยนำร่อง "สายสีม่วง-สีแดง" จากก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ประกาศลดค่าไฟฟ้าลง 11 สตางค์ เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มทันทีในรอบบิลเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภาพรวมต้องชมเชยว่ารัฐบาลเร่งเครื่องได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยให้ประชาชนลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีทิศทางการฟื้นตัวไม่เต็มที่ เชื่อว่าจะมีส่วนทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มเติมขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้

ส่วนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งที่ได้ประกาศ Free Visa นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ที่มีผลตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567 รวมระยะเวลา 5 เดือน และ ครม. ยังได้มีมติขยายระยะเวลา Free Visa ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จาก 30 วันเป็น 90 วัน ซึ่งถือเป็นชาติที่ 3 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในไทยนั้น ภาคเอกชนมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปีนี้ไปถึงเป้าหมายที่ 25 - 30 ล้านคน ให้ได้ ถือเป็นความมุ่งมั่นที่ดีที่รัฐบาลจะพยายามสื่อสารและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติผ่านนโยบายการต่างประเทศทำให้ไทยมีบทบาทในเวทีนานาชาติมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างมาก จากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีฯ ได้เดินทางพบปะผู้นำหลายประเทศ เพื่อเชื้อเชิญนักลงทุนต่างชาติไปพร้อม ๆ กับการเร่งรัดการเจรจาและจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศคู่ค้าใหม่ ๆ ของไทย

โดยเฉพาะการเยือนประเทศจีนระหว่างวันที่ 17 - 19 ตุลาคมนี้ ที่ภาคเอกชนของสองประเทศคือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับ CCPIT ของจีน จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันในเวที Thailand China Investment Forum เพื่อช่วยเชื่อมความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทย - จีน ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจการค้า กฎหมาย กฎระเบียบ ตลอดจนมาตรการต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำการค้า การลงทุนร่วมกัน

"เอกชนหวังว่าการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดเม็ดเงินการลงทุนใหม่ใหม่โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในประเทศไทยให้เติบโตก้าวกระโดดมากยิ่งขึ้น" นายสนั่น กล่าว