รู้จัก“นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค”อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนล่าสุด

28 ก.ย. 2566 | 00:22 น.

เปิดประวัติ “นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค” หลัง ครม. มีมติแต่งตั้งอย่างเป็นทางการนั่งตำแหน่ง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนล่าสุด แทนนางสาวชมภารี ชมภูรัตน์

มติครม.เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา จากเดิมที่  นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ นั่งตำแหน่งอธิบดี ล่าสุดถูกย้ายไปนั่งตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ แต่งตั้ง นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นั่งตำแหน่ง อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนล่าสุด

เปิดประวัติ “นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนล่าสุด

ประสบการณ์การดำรงตำแหน่ง

  • ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนล่าสุด

 

แฉปมเด้ง “นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์”

เหตุผลที่  นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ถูกย้ายไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เหตุผลส่วนหนึ่งน่ามาจากการที่ นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ได้รับแต่งตั้งเป็น อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ในสมัยที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  หรือ ดีอี และ ถูก นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตีกรณีเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอัปปางลง เมื่อเวลา 23.30 น. ของคืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 กำลังพลรอด 76 นาย สูญหายและเสียชีวิตหลายราย

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้กรมอุตินิยมวิทยาผิดพลาดอย่างรุนแรง ไม่ได้แจ้งเตือนไปยังเรือหลวงสุโขทัย โดยประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2565 ให้ระวังคลื่นลมอ่าวไทยสูงทั้ง 2-4 เมตร และ 2-8 เมตร ระหว่างวันที่ 17-20 ธันวาคม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ที่ภาคใต้ตอนล่าง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา เป็นต้นไป

พร้อมกับให้เหตุผลว่า น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนปัจจุบันไม่เคยทำงานที่กรมอุตุนิยมวิทยามาก่อน เคยเป็นเสมียนของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  แต่ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน และตั้ง น.ส.ชมภารี ขึ้นมาเป็นอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งๆที่ความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยาเป็นศูนย์

นั่นจึงเป็นปมที่มาที่ นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ ถูกย้ายไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.