นักวิชาการมั่นใจทีมเศรษฐกิจ “เศรษฐา” คัดคนมีความสามารถช่วยงานประเทศ

27 ส.ค. 2566 | 04:02 น.

นักวิชาการมั่นใจรัฐบาลใหม่เน้นคัดคนมีความสามารถเข้ามาช่วยงานประเทศในทีมเศรษฐกิจ”เศรษฐา1” ชี้งานเร่งด่วน คือ เดินสายโรดโชว์ต่างประเทศ ผลักดันเอฟที-เจรจาการค้า

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยถึงหน้าตาทีมเศรษฐกิจที่จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในการบริหารประเทศว่า สิ่งที่คนไทยจะต้องเชื่อการที่ได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 คือนายเศรษฐา ทวีสิน  ซึ่งมีประสบการทำงานเชิงธุรกิจได้รับการยอมรับ ความสามารถในการบริหาร ประสบความสำเร็จ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 

โดยจากภาพรายชื่อทีมเศรษฐกิจที่ทยอยออกมาให้เห็น สะท้อนว่ารัฐบาลมีอำนาจพอสมควร และมีการคัดผู้บริหารงานระดับกระทรวง เช่นกระทรวงการคลัง  ซึ่งคนที่เข้ามาต้องถูกคัดมาแล้ว ว่าจะสามารถจะช่วยสร้างผลงานอย่างรวดเร็ว ต้องเชื่อมั่นนายกและเชื่อว่าจะสร้างผลงานเร็วตามที่คาดหวังไว้

 

"การที่มีข่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะรับหน้าที่ รมว.คลัง และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยนั้น เพราะรัฐบาลเห็นว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุด และตามข่าวคาดว่า รมช.คลัง อาจเป็นอดีตข้าราชการ ซึ่งจะมาช่วยเสริมในเรื่องกฎระเบียบ หากดูรูป แบบเอกชน ซีอีโอจะมอบให้ผู้บริหารระดับสูงทำงาน และยังทีมงานเพื่อไทยที่เคยมีประสบการณ์ เข้ามาช่วยอีกจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งมากขึ้น"

สำหรับงานเร่งด่วนที่ต้องทำ คือ การโรดโชว์ เพื่อ เสริมสร้างความมั่นใจให้ต่างประเทศ การทำความตกลงเปิดเขตการค้าเสรี  (เอฟทีเอ) การผลักดันตลาดใหม่ อย่างตะวันออกกลาง  และการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ทั้ง ตะวันออกกลาง เวียดนาม อินเดีย และ รัสเซีย เข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้น

 

 

ส่วนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์มองว่า รัฐบาลอาจจะใช้มาตรการได้หลายแบบ อาทิ การยกเลิกการจดทะเบียนการโอน หรืออาจจะใข้มาตรการผ่อนปรนLTV  เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อระบายสต๊อก 60,000-80,000 ยูนิต ซึ่งจะใช้เงินงบฯไม่มาก และการที่ดอกเบี้ยไม่แพงจะมีส่วนช่วยเสริมให้ตลาดมีความคึกคักมากขึ้น