กรมพัฒน์ฯ จับมือแม็คโคร ขนเทคโนโนโลยียุคใหม่เสริมแกร่งทำธุรกิจ

23 ส.ค. 2566 | 08:49 น.

กรมพัฒน์ฯจับมือแม็คโคร พัฒนาทายาทธุรกิจร้านอาหาร กว่า 150 ธุรกิจ นำเทคโนโลยี และการตลาดสมัยใหม่มาใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมอาหารในประเทศ มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลาดรวมธุรกิจร้านอาหารในไทยมีการเก็บตัวเลขระบุว่ามีมูลค่าประมาณ 410,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% และคาดการณ์ว่าในปี 2566 มูลค่าตลาดรวมจะเติบโต 4-5%

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ร้านอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งสาขาธุรกิจบริการที่น่าสนใจและมีมูลค่าตลาดสูง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป การขยายตัวของเมืองใหญ่และสไตล์ผู้บริโภค

ทั้งการรับประทานในร้าน และดีลิเวอรีที่เติบโตอย่างมากช่วงโควิด-19 ระบาด ร้านอาหารจำเป็นต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์รูปแบบธุรกิจให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคและเทรนด์สังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่มีความหลากหลาย โดยปัจจุบันมีนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจร้านอาหาร จำนวนทั้งสิ้น 21,867 ราย มีทุนจดทะเบียนมูลค่า 133,115.41 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.2566) และมีแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น
กรมพัฒน์ฯ จับมือแม็คโคร ขนเทคโนโนโลยียุคใหม่เสริมแกร่งทำธุรกิจ

ดังนั้น กรมได้ผนึกกำลังกับแม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจและการตลาดให้แก่ร้านอาหาร โดยได้จัดหลักสูตร Smart Restaurant Plus รุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค.2566 ให้กับเจ้าของหรือทายาทธุรกิจร้านอาหารกว่า 150 ธุรกิจ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมและอบรมแบบครบวงจรในการบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหารให้มีมาตรฐาน ทักษะการใช้เทคโนโลยี การตลาดสมัยใหม่ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง

กรมพัฒน์ฯ จับมือแม็คโคร ขนเทคโนโนโลยียุคใหม่เสริมแกร่งทำธุรกิจ
“กรมมุ่งหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร สามารถนำเทคโนโลยีและไอเดียใหม่ ๆ มาปรับใช้ เพื่อสร้างโอกาสและได้เพิ่มพูนทักษะ ความรู้ความเข้าใจ ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ด้านบัญชีและภาษี ด้านการตลาด ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ให้มีความทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างยอดขายได้แบบก้าวกระโดด”

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโคร โดย MHA หรือ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ในฐานะคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ และได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรมนี้ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญของแม็คโคร ที่มุ่งมั่นนำความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหาร มาถ่ายทอด เพื่อพัฒนาทักษะผู้ประกอบการให้มีศักยภาพในการแข่งขัน เติบโตได้อย่างยั่งยืน และช่วยให้ร้านอาหารมีความพร้อมในการรับการฟื้นตัวของธุรกิจการท่องเที่ยว ที่ปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน