“พาณิชย์”พาเจาะตลาดเครื่องสำอางในUAEเน้นสินค้าสมุนไพรมาแรง

20 ส.ค. 2566 | 18:00 น.

“พาณิชย์”เจาะตลาดเครื่องสำอาง ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประตูสู่ตะวันออกกลาง สินค้าสมุนไพรไทยมีโอกาสส่งออกเพิ่ม

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตลาดสินค้าเครื่องสำอางในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีศักยภาพ และเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยในการขยายการค้ามายังประเทศนี้ รวมทั้งเป็นตลาดส่งออกต่อไปประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยในภาพรวมผู้หญิงอาหรับให้ความสำคัญกับสินค้าเครื่องสำอาง

“พาณิชย์”พาเจาะตลาดเครื่องสำอางในUAEเน้นสินค้าสมุนไพรมาแรง

สินค้าไทยที่มีแนวโน้มเจาะตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้มากขึ้น คือ เครื่องสำอางประเภทสารสกัดจากธรรมชาติ ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เนื่องจากมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากสินค้าของประเทศอื่นๆ

เพราะนอกจากเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าแล้ว เครื่องสำอางสปาและสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์จากธรรมชาตินั้นได้รับความนิยมในประเทศนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกันกับตลาดเครื่องสำอางในตลาดโลกที่หันมาใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติมากขึ้น

“พาณิชย์”พาเจาะตลาดเครื่องสำอางในUAEเน้นสินค้าสมุนไพรมาแรง

โดยกลุ่มตลาดเป้าหมายสำหรับสินค้าไทยยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลาง ซึ่งผลิตภัณฑ์ ต้องคำนึงถึงคุณลักษณะตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆ เช่น ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ให้ความชุ่มชื่นผิว ป้องกันรังสีจากแสงแดด/มลภาวะ และชะลอวัย มีการพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดอยู่เสมอ และบรรจุภัณฑ์มีความสวยงาม ทันสมัย สีสันที่ดึงดูดใจน่าใช้และสะดวกต่อการใช้งานด้วย

 

ทั้งนี้ เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์รักษาผิวที่ไทยส่งออกไปยูเออีปี 2565 มูลค่า 1,504 ล้านบาท ขยายตัว 25.5% และในปี 2566 (ม.ค.-พ.ค.) มีมูลค่า 579.2 ล้านบาท ลดลง1% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า สำหรับกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางที่ไทยส่งออกมาที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เรียงตามมูลค่า ได้แก่ เครื่องสำอางบำรุงผิว แต่งหน้า ยาสระผม ยาสีฟัน สารที่มีกลิ่นหอมน้ำหอม ครีมโกนหนวด และน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น