"มนัญญา" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

22 ส.ค. 2566 | 11:19 น.

ภารกิจส่งท้าย "มนัญญา" สั่งกรมวิชาการเกษตร คุมเข้มหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ให้จีนวางใจ ไม่กระทบเกษตรกรเดือดร้อน ขณะอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเอาจริง สั่งเชือด 8 ล้งทุเรียน แบนห้ามส่งออกทันที

จากการแพร่ระบาดของ "หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน" นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตร กำกับดูแล และติดตามสถานการณ์  ที่มีผลกระทบต่อคุณภาพ และการส่งออกทุเรียนไทยในตลาดจีน ซึ่งอาจจะทำให้ขาดความเชื่อมั่นในผลไม้ไทย รวมถึงหวั่นเกิดความเดือดร้อนกับเกษตรกรผู้ส่งออก จึงได้ให้ นายระพีภัทร์   จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กำชับกระบวนการส่งออกผลทุเรียนสดตลอด Supply Chain ตามนโยบาย "ทุเรียนไทย ทุเรียนคุณภาพ" ตามที่ตนได้เคยมอบนโยบายไว้ ตั้งแต่เข้ามากำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

ด้าน นายระพีภัทร์  จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากกรณีทุเรียนสดไทยถูกส่งกลับเนื่องจากตรวจพบหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน (Mudaria luteileprosa) ได้มีการตรวจสอบเอกสารที่มีการแจ้งเตือนกับสำนักงานศุลกากรจีน (GACC) ร่วมกับการตรวจสอบย้อนกลับข้อเท็จจริงจากโรงคัดบรรจุในพื้นที่ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ หรือส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงทุเรียนไทยในภาพรวม

 

รวมถึงกระทบกับข้อผูกพันทางการค้ากับกับจีน กรมวิชาการเกษตรจะสั่งระงับ (DOA)หนังสือสำคัญแสดงการขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตสินค้าพืช หรือล้ง จำนวน 8 ล้ง 18 ชิปเมนท์ ประมาณ 303 ตัน ตั้งแต่วันที่ 23  สิงหาคม 2566  เป็นต้นไป ตามข้อ 8.4 ในประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนโรงงานผลิตสินค้าพืช พ.ศ. 2563 กล่าวคือ ต้องรักษาสถานภาพการรับรองมาตรฐานที่ได้ขอขึ้นทะเบียนไว้กับกรมวิชาการเกษตร

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

นอกจากนี้ ในประเด็นที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำชับให้กำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเกษตรกร และสร้างความเชื่อมั่นให้กับจีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าทุเรียนสดตลาดหลักของไทยนั้น ตนและดร.ภัสชญภณ หมื่นแจ้ง รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้เข้าร่วมประชุมผ่าน ZOOM กับนายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร นางสาวฉันทนา คงนคร ผอ.สวพ 7

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

นายจิระ สุวรรณประเสริฐ ผอ.สวพ 8 นายชัยศักดิ์ รินเกลื่อน ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานพืช ร่วมกับ นายดำรงศักดิ์ สินศักดิ์ ประธาน ศพก.ชุมพร นายวีรวัฒน์ จีรวงส์นายกสมาคมชาวสวนผลไม้จังหวัดชุมพร ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566  ณ ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร เพื่อระดมความคิดเห็น ยกระดับการรวบรวมและคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพเพื่อส่งออก จัดการกับปัญหาหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน เช่น การคัดแยกทุเรียนที่มีหนอนเจาะเมล็ดทุเรียนในผลทุเรียนสด ตั้งแต่ตัดทุเรียนสดจากสวน และคัดแยกซ้ำอีกครั้งในโรงล้ง โดยวิธีการพักทิ้งไว้ ประมาณ 2 วัน ให้เกิดความร้อน เพื่อแยกทุเรียนที่มีหนอนเจาะออกมา และผลิตเป็นทุเรียนแกะเนื้อแช่แข็ง เพื่อให้สามารถส่งออกไปจีนได้ ซึ่งต้องเพิ่มความตระหนักในการป้องกัน กำจัด เฝ้าระวังหนอนเจาะเมล็ดทุเรียนโดยเฉพาะเกษตรกรในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตร ต้องการผลักดันนโยบายทุเรียนไทยทุเรียนคุณภาพ (Premium Thai Durian ) ให้ยั่งยืน ตลาดต่างประเทศมีความเชื่อมั่น ในการบริหารการส่งออกทุเรียนทั้งระบบ ดังนั้น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งภาครัฐ เอกชน ต้องร่วมมือกัน ทำความเข้าใจในกระบวนการผลิต ตรวจคุณภาพมาตรฐานและรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งออกทุเรียนทั้งระบบจึงต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดมาตรการทางกฎหมายภายในประเทศให้สอดคล้องกับเงื่อนไขในพิธีสารไทย -จีน เช่น ปฏิเสธการออกใบรับรองสุขอนามัยพืช การระงับทะเบียนล้ง ทะเบียนสวนและทะเบียนผู้ส่งออกตามที่ระเบียบกรมวิชาการเกษตรกำหนด

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

“ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวมทั้งชาวสวน และเอกชน ต้องเร่งรัดเพิ่มความตระหนักช่วยกันแก้ไขปัญหาสินค้าที่กำลังทยอยออกมาโดยขอให้จังหวัด เชิญประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหารือมาตรการระยะ สั้น กลาง ยาว ในการจัดการทุเรียนภาคใต้อย่างเป็นระบบ  รวมถึง ให้มีการจัดทำมาตรฐาน และแบ่งเกรดคุณภาพทุเรียน ให้ชัดเจน เช่น เกรดส่งออก  เกรดบริโภคในประเทศ เกรดส่งเข้าโรงงานแปรรูปหรือแช่แข็ง เป็นต้น และขอให้พาณิชย์จังหวัด ร่วมกับผู้ประกอบการ เร่งหาตลาดภายในประเทศเพิ่มเติม

\"มนัญญา\" สั่งกรมวิชาการเกษตรคุมเข้ม หนอนเจาะเมล็ดทุเรียน ภารกิจส่งท้าย

ขอเชิญชวนให้เกษตรกรที่ไม่พร้อมจำหน่ายส่งออกผลสด ให้ส่งผลผลิตเข้าโรงงานทุเรียนแช่แข็ง แปรรูป รวมทั้งเร่งเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลสดเพื่อบริโภคในประเทศ โดยกรมวิชาการเกษตรจะตรวจสอบ ออกใบรับรองให้เฉพาะผลผลิตทุเรียนที่เป็นไปตามระเบียบที่กรมประกาศตามที่กำหนดในพิธีสารเท่านั้น”อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว