จีน คาดโทษ “ทุเรียนใต้” เจอ “หนอน” สั่งแบนทันที

21 ส.ค. 2566 | 12:43 น.

งานเข้า “ทุเรียนใต้” 2 นายกสมาคม “ การค้าและการส่งออกผลไม้ไทย- ทุเรียนไทย” เผย จีนออกหนังสือเตือน ถ้าเจอหนอนอีก สั่งแบนทันที ขณะที่ จังหวัดชุมพร เรียกประชุมพรุ่งนี้ แก้ปัญหาด่วน

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าผลไม้และส่งออกผลไม้ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงสถานการณ์ "ทุเรียนใต้" ในขณะนี้มีความน่าเป็นห่วง จากประเทศจีนมีมาตรการหากทุเรียนใต้เจอหนอนจะส่งคืน แล้วขั้นตอนต่อไปหากเจอในตลาดจะมีการแบนทุเรียนไทย ดังนั้นควรจะมีมาตรการออกมา เพราะทุกคนต่างก็คิดว่าไม่ใช่เรื่องของตน หากเจอหนอนตีคืนก็ไม่สนใจ จะไม่รับผิดชอบไม่ได้แล้ว ทางสมาคมก็จะเสนอหากให้โดนตีสินค้าคืนกลับ ให้สั่งแบนการส่งออกทันที แบบเด็ดขาด เพราะปล่อยปัญหามานานเกินไป แล้วจะกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ และ ถ้าไม่สามารถส่งออกได้ก็ขายในประเทศได้ เพราะไม่ใช่สารพิษ เป็นเรื่องหนอน

ด่านจีน ตรวจเจอ

“ส่วนจะมีผลกระทบต่อราคาทุเรียนไหมก็อาจจะมีบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าปล่อยลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่ ปัจจุบันราคาในประเทศก็ยังสูงอยู่ แล้วอีกด้านรัฐบาลควรจะยกระดับเรื่อง “หนอน เป็นวาระแห่งชาติ” ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ผมพูดเรื่องนี้มาประมาณ 5-6 ปี แล้ว คาดการณ์ว่าในไม่ช้าจีนจะมีการแบนทุเรียน เกี่ยวกับเรื่องหนอน สุดท้ายก็เป็นเรื่องจริง”

สอดคล้องนาย วุฒิชัย คุณเจตน์ นายกสมาคมทุเรียนไทย กล่าวว่า ตอนนี้กลายเป็นประเด็นที่ด่านจีนอยู่ในขณะนี้ คนในวงการตื่นตัวกันมาก เนื่องจากการจับได้ในเรื่อง "หนอน"  มีความผิดถี่ขึ้น และเป็นประเด็นมาพักใหญ่แล้วที่ภาคใต้ แล้วก็มีความรุนแรงยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าจับตามากขึ้นแล้ว และในวันพรุ่งนี้ทางจังหวัดชุมพร จะมีการประชุมในเรื่องดังกล่าวนี้ว่าจะมีมาตรการออกมาควบคุมอย่างไร ก็ต้องรอผลการประชุมออกมา เพราะถ้ามีปล่อยให้หลุดรอดปะปนเข้าไปในตลาดมากขึ้น ในไม่ช้าจะโดนจีนสั่งแบนอย่างแน่นอน

 

อนึ่งราคาทุเรียนใต้ เฉลี่ย กิโลฯ กว่า 100 บาท