“พาณิชย์” เปิดตัวเลขส่งออกยานยนต์ พุ่ง 10% เจาะตลาดอินเดีย

06 ส.ค. 2566 | 11:45 น.

“พาณิชย์” เผยตัวเลขส่งออกยานยนต์ พุ่ง 10% หลังเจาะตลาดอินเดีย ภายในเดือน มิ.ย.66 แนะผู้ส่งออกสร้างจุดเด่นสินค้า ต่อยอดส่วนแบ่งทางการตลาดในอนาคต

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นางสาวกัญญาวัลย์ สืบสิงห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดยานยนต์และอินเดียในช่วงที่ผ่านมาว่า มูลค่าจำหน่ายยานยนต์ของอินเดียในเดือน มิ.ย.66 ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเป็นรถสามล้อ 75% รถแทรกเตอร์ 41% รถจักรยานยนต์ 7% รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 5% และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 0.5% เนื่องจากอินเดียไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ

"ตลาดยานยนต์อินเดียเติบโตและไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อินเดียนำเข้าชิ้นยานยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย และ FTA อาเซียน-อินเดีย

ดังนั้น ผู้ส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยควรสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าและบริการของตน ตอบสนองความต้องการของตลาด โดยอาจหารือร่วมกับผู้นำเข้า เพื่อขยายส่วนแบ่งให้เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาดอินเดียในอนาคต สร้างโอกาสในการทำเงินเข้าประเทศต่อไป" 

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าในปี 2566 อัตราการเติบโตของอินเดียจะอยู่ที่ 6.1% ขณะที่ในปี 2567 อัตราการเติบโตของอินเดียจะอยู่ที่ 6.8% 

ที่ผ่านมาในปี 2565 อินเดียได้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์มูลค่ากว่า 5.39 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.98% และช่วงเดือน ม.ค.-พ.ค.66 ได้นำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นถึง 19.93%

สำหรับการนำเข้าสูงสุด 10 อันดับแรกจากจีน เกาหลีใต้ เยอรมัน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ไทย สิงคโปร์ เช็ก อิตาลี และสวีเดน ตามลำดับ ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่าประชากรของอินเดียจะแซงหน้าจีนและกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกภายในปี 2566