“พาณิชย์” จับมือ Amazon ดันสินค้า SMEs สู่ตลาดโลก

12 ส.ค. 2566 | 03:54 น.

พาณิชย์ จับมือ Amazon Global Selling ไทย ดันสินค้าของผู้ประกอบการไทยเข้าสู่ตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Amazon เปิดตัวสู่ตลาดโลก

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมกับ Amazon Global Selling ประเทศไทย เพื่อเสริมศักยภาพด้านการค้าออนไลน์แก่ผู้ประกอบการ แนะนำช่องทางการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการจัดการด้านโลจิสติกส์ เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถก้าวเข้าสู่เวทีการค้าออนไลน์ได้อย่างเข้มแข็ง และที่พิเศษสำหรับวันนี้ คือ  กิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ เพื่อเฟ้นหาสินค้าไทยที่มีศักยภาพวางขายบนแพลตฟอร์ม Amazon ซึ่งมีเครือข่ายลูกค้ากว่า 300 ล้านคนทั่วโลก

นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยมาโดยตลอด โดยในปี 2565 มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐอเมริกา สูงถึง 47,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนถึง16.56% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย ขยายตัวจากปีก่อนหน้า 13.40%

 

และในปี 2566 กรมคาดว่าตลาดสหรัฐอเมริกาจะเติบโตถึง      6 %และยิ่งไปกว่านั้น สหรัฐอเมริกายังเป็นตลาด e-Commerce ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งในปี 2565 มีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตถึง 70%ในอีก 5 ปีข้างหน้า

“พาณิชย์” จับมือ Amazon  ดันสินค้า SMEs สู่ตลาดโลก

          ทั้งนี้ ภายในปี 2569 ตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนของประเทศไทยมีโอกาสเติบโตสูงกว่า 4 แสนล้านบาท จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทย ที่จะใช้ช่องทางนี้ขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งกรมได้ตระหนักถึงโอกาสนี้มาโดยตลอด และได้พัฒนาเครื่องมือ รวมถึงกิจกรรมที่ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ ด้านการค้าออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง

 

อาทิ เว็บไซต์ Thaitrade.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ e-Commerce ของกรม ที่ผลักดันให้ผู้ขายไทยสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย , โครงการร้าน “TOPTHAI Store” คือ ร้านที่กรมเปิดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ ในตลาดเป้าหมาย ซึ่งมีจุดแข็งคือ เป็นร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าท็อปๆ และมีเอกลักษณ์จากไทย ที่ผ่านการคัดสรรจากรัฐบาลไทย และกิจกรรม “Cross Border e-Commerce ขายออนไลน์สู่ตลาดโลก” เป็นกิจกรรมที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการไทยขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ผ่านการเจรจาจับคู่ธุรกิจร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ เพื่อนำสินค้าไทยวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มเหล่านั้น

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้ขยายโอกาสในการส่งออกสินค้า “Made in Thailand” เข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา ต่อมาได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดงาน Amazon Global Selling Thailand Seller Conference 2022 การผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายการส่งออกผ่านแพลตฟอร์ม Amazon.com และการเปิดร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์ม Amazon ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ในกลุ่มสินค้าอาหาร และสินค้าสุขภาพและความงาม ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มสินค้าไทยที่มีศักยภาพสูงในตลาดสหรัฐอเมริกา มีผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมโครงการจำนวน 10 ราย 11 แบรนด์ รวมสินค้าทั้งหมดจำนวนกว่า 200 SKUs เกิดมูลค่าการซื้อขายกว่า 48 ล้านบาท