คลังหั่นจีดีพีเหลือ 3.5% รายได้ท่องเที่ยวลด-ส่งออกหดตัว

26 ก.ค. 2566 | 05:30 น.

คลังหั่นจีดีพีปี 66 เหลือ 3.5% หลังคาดรายได้จากนักท่องเที่ยวลดลง-ส่งออกหดตัว พร้อมเปิด 4 ปัจจัยเสี่ยงต้องติดตาม

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจ ปี 2566 คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.5% ลดลง 0.1% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% เนื่องจากสมมติฐานรายได้นักท่องเที่ยวรายจ่ายต่อคนต่อทริปลดลง แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังคงคาดว่าจะเข้ามา 29.5 ล้านคน ประกอบกับการส่งออกที่คาดว่าจะชะลดตัว -0.8%

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง

“จากสมมติฐานรายได้นักท่องเที่ยว จากเดิมเราคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามามากขึ้น แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เข้ามา ซึ่งรายจ่ายต่อคนต่อทริปน้อยกว่า จึงคาดว่ารายได้จากนักท่องเที่ยวในปีนี้ ลดลง 50,000 ล้านบาท ส่งผลให้รายได้เข้ามาในประเทศปีนี้ อยู่ที่ 1.25 ล้านล้านบาท จากคาดการณ์นักท่องเที่ยวเข้ามา 29.5 ล้านคน”

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจในปี 2566 นี้ ยังจะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชน ที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 4.5% เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อคลี่คลายลง รวมทั้ง ยังมีปัจจัยจากการลงทุนภาคเอกชน คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.6% และการลงทุนภาครัฐ ที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 2.2%

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่

  1. ความต่อเนื่องในการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศหลัก ๆ เช่น จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย
  2. สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ส่งผลต่อทิศทางเงินเฟ้อในประเทศ
  3. สถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาและเศรษฐกิจจีน
  4. ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์โลกในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน การแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลกและการค้าระหว่างประเทศ