เปิดธุรกิจ ว่าที่ 2 รมต. รัฐบาลก้าวไกล กอดคอบริหารบริษัทไอที

23 พ.ค. 2566 | 12:50 น.

เปิดธุรกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล 2 คน หลังมีข่าวเป็น ว่าที่รมต. รัฐบาลก้าวไกล ทั้งรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรมว.พลังงาน มีชื่อนั่งเป็นกรรมการร่วมกันทำธุรกิจไอที เช็ครายละเอียดที่นี่

ความชัดเจนทางการเมืองประเทศไทยชัดขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด พรรคก้าวไกล พร้อม 8 แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ลงนามข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 แต่อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั่นคือ “โผครม.”

ล่าสุดมีการแย้มโผครม.ออมาว่อนโซเชียล แม้จะมีการปฏิเสธออกมาแล้วว่าเป็นเฟคนิวส์ แต่บางรายชื่อที่หลายคนเห็นก็มีความเป็นไปได้ไม่น้อย หากพรรคก้าวไกล ไปไกลถึงการจัดตั้งรัฐบาลได้เสร็จสิ้นแบบไม่สะดุด โดยเฉพาะชื่อของว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ของพรรคก้าวไกล 

นั่นคือ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ซึ่งปัจจุบันนั่งอยู่ในตำแหน่งรองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 13 

ก่อนเข้ามาในสนามการเมือง ชื่อของ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ก็มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจไม่น้อย โดยเฉพาะในวงการสื่อสาร เพราะเคยเป็นถึงผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ซึ่งดำเนินงานภายใต้บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด

 

“ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 13 

ฐานเศรษฐกิจตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกในด้านการทำธุรกิจผ่านระบบบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร Creden Data จากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ไม่พบชื่อของ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” เป็นกรรมการในบริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด แล้ว แต่กลับพบว่ามีชื่อเป็นหนึ่งในผู้บริหารของ บริษัท คาสท์เคิล จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีสถานะยังดำเนินกิจการอยู่ ตามข้อมูลปีที่ส่งงบการเงิน 2564

โดยที่น่าสนใจคือ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” มีชื่อเป็นกรรมการบริษัท คาสท์เคิล จำกัด ร่วมกับ “วรภพ วิริยะโรจน์” ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 ของพรรคก้าวไกล ที่มีชื่อติดอยู่ในโผครม. รัฐบาลก้าวไกล ในตำแหน่ง ว่าที่ รมว.พลังงาน ด้วย

 

“วรภพ วิริยะโรจน์” ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 29 ของพรรคก้าวไกล

 

สำหรับข้อมูล บริษัท คาสท์เคิล จำกัด จดทะเบียนตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 มีทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 13 ล้านบาท  มูลค่าบริษัทปัจจุบันอยู่ที่ 7,698,432 บาท โดยประกอบธุรกิจในกิจกรรมการจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ (ยกเว้น โปรแกรมเว็บเพจและเครือข่าย) 

ส่วนผู้ถือหุ้นของบริษัท คาสท์เคิล จำกัด มีด้วยกัน 3 ราย คือ สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ ถือหุ้นสูงสุด 60.77% รองลงมาคือ ประสิทธิ์ วิริยะโรจน์ สัดส่วน 38.46% และ นารี วิริยะโรจน์ สัดส่วน 0.77% 

ข้อมูลด้านการเงิน บริษัท คาสท์เคิล จำกัด โดยงบการเงินนำส่งปี 2564 มีสินทรัพย์รวม 8.1 ล้านบาท รายได้รวมปี 2564 ไม่มี แต่มีรายจ่ายรวม 301,568 บาท และมีผลประกอบการขาดทุน 301,568 บาท

ขณะเดียวกันเมื่อดูข้อมูล บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด แม้ว่าจะไม่มีชื่อของ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” เป็นกรรมการ แต่กลับพบว่ามีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท โดย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ถือหุ้นสูงสุด 35% รองลงมาคือ วิทวัส เรืองปัญญาวุฒิ , ศราริน เรืองปัญญาวุฒิ และ ศรินญา เรืองปัญญาวุฒิ ถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ 21.67%

ส่วนกรรมการ 4 คน ประกอบด้วย นางสาวณัฐพร จันทร์อินทร์ , นายวิทวัส เรืองปัญญาวุฒิ , นางสาวศราริน เรืองปัญญาวุฒิ และนางสาวศรินญา เรืองปัญญาวุฒิ

สำหรับบริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2552 ในประเภทธุรกิจร้านขายปลีกเครื่องเล่นวีดิโอเกมและซอฟต์แวร์สำเร็จรูป โดยมีวัตถุประสงค์ทำร้านขายปลีกเครื่องเล่นวีดีโอเกมและซอฟท์แวร์สำเร็จรูป ทุนจดทะเบียน

ขณะที่ข้อมูลทางการเงิน บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ จำกัด งบการเงินนำส่งปี 2565 มีสินทรัพย์รวม 6.9 ล้านบาท หนี้สินรวม 6.2 ล้านบาท รายได้รวม 10.9 ล้านบาท รายจ่ายรวม 13.2 ล้านบาท โดยผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 2.3 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลด้วยว่า “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ยังมีชื่อเป็นถือหุ้นในบริษัทอื่น ๆ อีกอย่างน้อย 3 แห่ง ประกอบด้วย

1. บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ โดยถือหุ้นอันดับที่ 4 จำนวนหุ้น 60,000 สัดส่วน 12%

2. บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ โดยถือหุ้นอันดับที่ 3 จำนวนหุ้น 15,600 สัดส่วน 13%

3. บริษัท แอ๊บโซลูท ไฮโดรเทค ฟาร์มมิ่ง จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจปลูกผักเพื่อจำหน่ายปลีก/ส่ง โดยถือหุ้นอันดับที่ 2 จำนวนหุ้น 60,000 สัดส่วน 30%

 

“ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” รองเลขาธิการฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูล และดิจิทัล พรรคก้าวไกล และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับที่ 13 

 

ประวัติ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ”

“ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ชื่อเล่น เท้ง อายุ 36 ปี เกิดวันที่ 18 พ.ค.2530 เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ นายสุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด และ ประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด 

การศึกษา : จบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ประวัติการทำงาน : เคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน จากนั้นเข้ามาทำงานด้านการเมือง โดยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการงบประมาณ ในปี 2562-2566