บุกจับ แก๊งขุดบิตคอยน์ ลักลอบใช้ไฟหลวงกลางสวนลำไย จ.ลำพูน 

03 พ.ค. 2566 | 10:15 น.

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ตำรวจและปกครอง สนธิกำลังบุกจับแก๊งขุดเหรียญบิตคอยน์ กลางสวนลำไยใน จ.ลำพูน พบลักลอบใช้ไฟหลวงตั้งเครื่องขุดเงินดิจิทัลทั้งวันทั้งคืน ยึดอุปกรณ์กว่า 360 เครื่อง มูลค่าความเสียหายกว่า 13 ล้านบาท

3 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.บุญชาย แสนชัชวาล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านธิ จ.ลำพูน ร่วมกับนายศรชัย ไชยวงศ์ ผู้ข่วยหัวหน้าแผนกมิเตอร์และหม้อแปลง สนง.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคเหนือเชียงใหม่

พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ตำรวจ สภ.บ้านธิ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านธิ เข้าตรวจสอบโกดังภายในสวนลำไย หลังหมู่บ้านสันต้นค่า หมู่ที่ 12 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ เมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา (2 พ.ค. 66) หลังพบมีการลักลอบใช้ไฟฟ้าไม่ผ่านหม้อมิเตอร์

โดยพบแอบใช้กระแสไฟฟ้าไม่ผ่านหม้อมิเตอร์ ต่อเข้าเครื่องขุดเงินดิจิทัล สร้างความเสียหายให้รัฐประมาณ 13 ล้านบาท พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องขุดเงินดิจิทัล 360 เครื่อง มูลค่าอุปกรณ์ประมาณ 15 ล้านบาท

หลังตรวจสอบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้นำตัวนายบุญรอด (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี ผู้รับจ้างเฝ้าโกดังมาสอบสวน เบื้องต้นอ้างว่าเจ้าของสวนเป็นคนกรุงเทพฯ มาซื้อสวนจากชาวบ้านในพื้นที่ไว้กว่า 10 ปีแล้วตนเพียงรับจ้างเฝ้าเดือนละ 5,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อ 6 เดือนก่อนมีคนมาเช่าต่อและให้เงินตนเองเพิ่มอีกเดือนละ 3,000 บาทซึ่งตนเองก็ไม่ทราบชื่อและไม่รู้ว่า ข้างในมีอะไรหรือเก็บสินค้าอะไรไว้เพราะไม่เคยเข้าไปข้างใน มีหน้าที่ดูแลภายนอกโกดัง ตัดหญ้า ทำความสะอาดด้านนอกเท่านั้น

ด้านนายศรชัย ไชยวงค์ อายุ 44 ปี ผู้ช่วยหัวหน้าแผนกมิเตอร์และหม้อแปลง สนง.การไฟฟ้าฯ เขต 1 ภาคเหนือเชียงใหม่ ระบุว่า พบมีการดัดแปลงเป็นห้องเก็บเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Server และมีเครื่องขุดเหรียญดิจิทัลบิตคอยน์กว่า 360 เครื่อง

พบผู้ดูแล 1 ราย ภายในโกดังได้แอบใช้กระแสไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต วัดกระแสไฟฟ้ามีค่ากระแสสูงกว่ามิเตอร์ที่ใช้และเป็นการต่อตรงใช้ไฟฟ้าโดยไม่ผ่านเครื่องวัดของการไฟฟ้าฯ ทำให้การไฟฟ้าฯ ได้รับความเสียหาย โดยอุปกรณ์ที่ตรวจยึดไว้เบื้องต้นมีมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

ส่วนมูลค่าความเสียหายของการไฟฟ้าฯ ที่ถูกขโมยไฟฟ้าคิดเป็นประมาณกว่า 13 ล้านบาทซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนขยายผลเพื่อหาต้นตอและจับกุมเครือข่ายต่อไป