ด่วน! แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น เพื่อไทยแจง กกต. แล้วใช้งบประมาณปกติ

19 เม.ย. 2566 | 11:50 น.

นโยบายหาเสียงเลือกตั้ง “แจกเงินดิจิทัล” 1 หมื่นบาท เพื่อไทยแจง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว กำหนดแหล่งเงินว่า จะใช้จากงบประมาณแผ่นดินปกติ

ความคืบหน้านโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” 1 หมื่นบาท ของพรรคเพื่อไทย ล่าสุดมีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อ กกต. ถึงการกำหนดนโยบายของพรรคที่ต้องให้จ่ายเงิน ตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยระบุแหล่งที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลแล้ว

สำหรับการแจกเงินดิจิทัล พรรคเพื่อไทยได้กำหนดอยู่ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล เรื่องนโยบายเงินสกุลดิจิทัล และ Digital Wallet เพื่อประชาชน โดยกำหนดแหล่งเงินว่า จะใช้จากงบประมาณแผ่นดินปกติ

ขณะเดียวกันยังระบุถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบายว่า นโยบายนี้จะช่วยพัฒนา CBDC เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบการเงินของประเทศ

อย่างไรก็ตามในส่วนของผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” นั้น พรรคเพื่อไทย แจ้งว่า ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน รวมทั้งสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน

 

พรรคเพื่อไทย ชี้แจงนโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” 1 หมื่นบาท ต่อ กกต.