ทูตพาณิชย์ยูเค ชี้ช่องลงทุน สินค้าตกแต่งบ้าน-ของขวัญโตต่อเนื่อง

18 เม.ย. 2566 | 19:00 น.

ผู้ส่งออกไทยรู้แล้วรีบเลย ทูตพาณิชย์ยูเค ชี้ช่องเจาะตลาดยูเค  "อาหาร สินค้าของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ ของขวัญสำหรับเทศกาลพิเศษ" มีโอกาสในการขยาย ชี้พิธีราชาภิเษกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในเดือนพ.ค.จะกระตุ้นศก.ในปท.

นายประคัลร์ กอดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน อังกฤษ เปิดเผย ถึงแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในตลาดสหราชอาณาจักรว่ายังคงได้รับแรงกดดันจากคค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนมกราคม 2565 - กุมภาพันธ์ 2566 เพิ่มขึ้นถึง10.4% ซึ่ง British Retail Consortium (BRC) ได้เปิดเผยว่ายอดขายสินค้า ตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวสหราชอาณาจักร รับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยหันมาหาความบันเทิงในบ้านแทน ซึ่งส่งผลให้มีการสมัครสมาชิกใช้บริการสตรีมมิ่ง (digital content) เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น

ทูตพาณิชย์ยูเค ชี้ช่องลงทุน  สินค้าตกแต่งบ้าน-ของขวัญโตต่อเนื่อง

และข้อมูลของ Kantar พบว่าความต้องการในการบริโภคอาหารแช่แข็ง เช่น ไก่แช่แข็ง เพิ่มขึ้น 5.9% อาหาร สำเร็จรูป พิซซ่า และมันฝรั่งทอด เพิ่มขึ้น 2.6 %เนื่องจากสินค้าอาหารแช่แข็งมีราคาถูกกว่าสินค้าอาหารสด และ สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน ทั้งนี้ยังเป็นการช่วยลดปริมาณขยะอีกด้วย นอกจากนี้ BRC ยังได้เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลวันแม่ในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้ยอดขาย สินค้าประเภทเครื่องประดับ ดอกไม้ และน้ำหอม เพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกในเดือนมีนาคม 2566 เพิ่มขึ้น5.1% เมื่อเทียบกับในช่วงเดือนเดียวกันของปี 2565

อย่างไรก็ดีจากสภาพอากาศในช่วงเดือนมีนาคมที่มีฝนตกชุกที่สุดใน รอบ 40 ปี ได้ส่งผลให้ความต้องการซื้อสินค้าแฟชั่น และอุปกรณ์ทำสวนและ DIY ลดลง ในขณะเดียวกันธนาคาร Barclays ได้เปิดเผยข้อมูลว่าในเดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมีนาคม 2565 บริษัท IGD ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการค้าปลีกกล่าวว่า ในขณะที่ราคาอาหารยังคงเพิ่มสูงขึ้น ร้านค้าปลีกได้ หากลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้า เช่น การมอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้กับลูกค้า (Loyalty Scheme), ผลิตภัณฑ์ private label ราคาย่อมเยา และชุดปรุงอาหารสeหรับผู้บริโภคปรุงอาหารเองที่บ้านได้เหมือนรับประทานที่ร้าน

“แม้เศรษฐกิจจะยังมีความท้าทาย แต่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกำลังเพิ่มขึ้น ในขณะที่พิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระ เจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรในเดือนพฤษภาคมนี้มีแนวโน้มที่จะกระตุ้นการค้าปลีก”

อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงที่ภาคธุรกิจยังคงเผชิญคือแรงกดดันด้านต้นทุนและค่าจ้างที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งหากต้นทุนเหล่านี้ยังคง เพิ่มสูงขึ้น จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของธนาคารกลางของสหราชอาณาจักรได้ คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในปลายปี 2566 นี้ เนื่องจากราคาสินค้าอาหารและพลังงานลดลง นอกจากนี้ ธนาคารกลางของสหราชอาณาจักรได้เตือนภาคธุรกิจไม่ให้ขึ้นราคาสินค้ามากเกินไป หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของ อังกฤษพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ดังนั้นสคต. เห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรยังคงส่งผลให้ผู้คนยังคงรัดเข็มขัดและปรับ พฤติกรรมการบริโภคเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น การลดการรับประทานอาหารนอกบ้านโดยหันมาหาความบันเทิงที่ บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่าย การซื้อสินค้าอาหารแช่แข็งแทนการซื้อสินค้าอาหารสด เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สำหรับสินค้า อาหาร สินค้าของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ และสินค้าของขวัญสำหรับเทศกาลพิเศษ ยังคงมีโอกาสในการขยาย ตลาดในสหราชอาณาจักร โดยผู้ประกอบการไทยควรติดตามสถานการณ์ตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับตัวรองรับการ เปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค