เอกชนไทย จับมือพาณิชย์กัมพูชากระตุ้นลงทุนขยายการค้า2ประเทศ

28 มี.ค. 2566 | 11:42 น.

สภาธุรกิจไทย-กัมพูชา ผนึกกำลังภาคเอกชนไทย จับมือกระทรวงพาณิชย์กัมพูชากระตุ้นการลงทุน พร้อมขยายโอกาสการค้าระหว่างสองประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชา จึงถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง  ทั้งนี้กัมพูชานับว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตอย่างมากในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากนโยบายการเร่งรัดพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลและเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งผลให้ความเป็นเมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยไทยก็ถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านและประเทศคู่ค้าที่สำคัญของกัมพูชา และไทยก็ยังคงต้องการเพิ่มพูนความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนในกัมพูชาให้มากขึ้นอีกด้วย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกัมพูชามีการออกกฎหมายใหม่ๆที่สำคัญ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจระหว่างสองประเทศและดึงดูดนักลงทุนจากไทยให้เข้าไปลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยวันนี้เราก็ได้รับเกียรติจากผู้แทนรัฐบาลกัมพูชามาบรรยายถึงกฎหมายสำคัญต่อการค้าและการลงทุนของกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสพิเศษอย่างยิ่งที่นักธุรกิจชาวไทยจะได้รับข้อมูลอย่างเต็มที่

 

 

ในด้านการค้าและการส่งออก กัมพูชายังคงเป็นตลาดที่สำคัญของไทย โดยในปี 2565 ไทยและกัมพูชามีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ 340,721 ล้านบาท และเป็นมูลค่าการค้าชายแดน อยู่ที่ 198,315 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ +17.24% ดังนั้น จึงมองว่าสถานการณ์การค้าและการลงทุนระหว่างไทย-กัมพูชาในอนาคต จะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยปัจจัยจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ดีขึ้นจนกลับมาเป็นปกติ และด้วยชาวกัมพูชานิยมบริโภคและใช้สินค้าไทยเป็นอย่างมากอยู่แล้ว ทั้งภาพยนต์และละครซึ่งเป็น Soft Power ก็เป็นที่ชื่นชอบของคนกัมพูชา ด้วยแรงอิทธิพลของความชื่นชอบและด้วยคุณภาพของสินค้าไทย จึงเป็นโอกาสของนักลงทุนไทยในการขยายการลงทุนในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น

เอกชนไทย จับมือพาณิชย์กัมพูชากระตุ้นลงทุนขยายการค้า2ประเทศ

ด้านนายวรทัศน์ ตันติมงคลสุข ประธานสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา กล่าวเสริมว่า ในช่วงหลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั้งสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มทางเศรษฐกิจของกัมพูชา รวมทั้งกฎหมายด้านการค้า การลงทุน และการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับใหม่ของกัมพูชาที่สำคัญ อีกทั้ง ได้รับความร่วมมือจากผู้แทนภาคธุรกิจของไทย ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินธุรกิจในกัมพูชา อุปสรรคปัญหา ข้อควรระวัง และเปิดเผยถึงโอกาสอีกมากมายในตลาดค้าปลีกค้าส่งของกัมพูชา ตลอดจนลู่ทางการลงทุนและการส่งออกที่มีศักยภาพ

เอกชนไทย จับมือพาณิชย์กัมพูชากระตุ้นลงทุนขยายการค้า2ประเทศ

“การลงนามแต่งตั้งตัวเเทนผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยระหว่างบริษัท Hanuman Beverage และ Yakyim Intertrade Co.,Ltd เพื่อจัดจำหน่ายเครื่องดื่มของกัมพูชาในตลาดของไทย ถือเป็นความร่วมมือที่ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีในการทำธุรกิจระหว่างไทยและกัมพูชา ที่ไทยก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนสินค้าของกัมพูชาเข้ามาจำหน่ายในไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมดุลการค้าระหว่างสองประเทศ ให้ไทยและกัมพูชาจับมือกันสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันต่อไป”