ดัดหลังพวกขโมยลิขสิทธิ์ "พาณิชย์"จับมือ JOOX Thailand

13 มี.ค. 2566 | 06:42 น.

กรมทรัพย์สินฯ จับมือ JOOX Thailandเตรียมผุดโปรเจคบ่มเพาะศิลปินรุ่นใหม่ ใช้ประโยชน์จาก งานลิขสิทธิ์สร้างแต้มต่อ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยสู่ตลาดโลกงาน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเพลงไทยเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญ อันเป็นเครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก กรมฯ มีความตั้งใจที่จะนำทรัพย์สินทางปัญญามาช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเพลงไทย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

และสนับสนุนบุคลากรในแวดวงดังกล่าวในระยะยาว จึงได้ร่วมกับ JOOX Thailand แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงชั้นนำของเอเชีย ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในไทย จัดการประกวดศิลปินภายใต้โครงการ DIP x JOOX Original Voice Audition 2023เพื่อเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ที่มีศักยภาพ มาสร้างสรรค์เพลงเพื่อเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม JOOX ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเผยแพร่ความสามารถของคนไทยและซอฟต์พาวเวอร์เพลงไทยในเวทีโลก

 

“กิจกรรมการออดิชั่นศิลปินและเผยแพร่ผลงานเพลงไทยครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมยิ่งใหญ่แห่งปีของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แสดงความสามารถและฝึกฝนทักษะในการร้องเพลงแล้ว ยังจะได้เรียนรู้แนวทางการสร้างสรรค์ผลงานเพลงให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติจากศิลปินชื่อดังในวงการ ร่วมด้วยโปรดิวเซอร์ผู้สร้างสรรค์เพลงที่มีชื่อเสียง ตลอดจนทีมงานจากแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ รวมทั้งเรียนรู้บทบาทความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ในผลงานเพลงและงานสร้างสรรค์ตลอดห่วงโซ่การผลิต สำหรับผู้ชนะเลิศในการออดิชั่น”

โดยกรมฯและ JOOX Thailand จะร่วมสนับสนุนการผลิตผลงานเพลงและมิวสิควิดีโอ พร้อมนำไปเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งและสื่อออนไลน์อื่นๆ อาทิ YouTube เว็บไซต์ Sanook.com แอปพลิเคชัน WeTV และ WeComics ซึ่งสามารถเข้าถึงผู้ฟังทั้งในและต่างประเทศได้เกือบ 250 ล้านคน ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากซอฟต์พาวเวอร์เพลงไทยที่ช่วยสร้างชื่อเสียงและสร้างการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคในระดับสากลอีกด้วยชวนคนรุ่นใหม่เตรียมตัวให้พร้อม และมาร่วมสมัครเข้าร่วมโครงการได้ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2566