“อธิรัฐ” เบรกเซ็นสัญญาประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่อทุจริต

07 มี.ค. 2566 | 08:55 น.

“อธิรัฐ” ลุยตั้งคณะกรรมการสอบข้าราชการคมนาคม ส่อทุจริต เตรียมศึกษารายละเอียด-ข้อกฎหมาย สางปัญหารถไฟฟ้าสายสีส้ม สั่งชะลอลงนามสัญญาร่วมเอกชน เหตุคดีในศาลยังไม่สิ้นสุด

นายอธิรัฐ  รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ เข้ายื่นหนังสือเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงที่ประพฤติมิชอบ ว่า เบื้องต้นตนได้ดำเนินการรับหนังสือฉบับดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทั้งหมด 4 เรื่อง ภายใน 1-2 วัน  ส่วนจะดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดภายใน 15 วันหรือไม่นั้น  คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อทำให้ทุกเรื่องมีคำตอบสู่สังคมและดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย

 

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า ขณะที่การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เบื้องต้นขอดูรายละเอียดโครงการฯก่อน เนื่องจากยังมีประเด็นเรื่องการฟ้องร้องต่อศาลทั้งหมด 3 คดี ซึ่งมีการยกฟ้องคดีไปแล้ว 1 คดี ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีอีก 3 คดี หากยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องคดีจะต้องดูว่าสามารถดำเนินการอะไรได้หรือไม่ หากพิจารณาแล้วมีข้อสงสัยก็อาจจะต้องชะลอโครงการไปก่อน
 


“โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเสนอทันภายในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ยังตอบไม่ได้ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากทุกเรื่องสามารถชี้แจงได้และมีคำตอบสู่สังคม เราก็เดินต่อได้ หากบางประเด็นยังไม่เคลียร์อาจจะต้องรอคำสั่งของศาลก่อน ซึ่งจะต้องดูปัจจัยหลายๆเรื่อง”

 

ส่วนกรณีที่รฟม.เตรียมเดินหน้าเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ที่ผ่านมาได้มีการประชุมโครงการฯร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นได้มีการขอข้อมูลจากรฟม.แล้ว ซึ่งต้องดูรายละเอียดอีก 3 คดีที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนี้ คดีที่อยู่ในศาลปกครอง จำนวน 2 คดีและคดีที่อยู่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ จำนวน 1 คดี ประกอบด้วย  1.คดีการประมูลครั้งที่ 1 คดีหมายเลขดำที่ 580/2564 คดียกเลิกการประมูล ซึ่งศาลปกครองกลางพิพากษาเมื่อวันที่  7 ก.ค.2565  ชี้ว่าการยกเลิกประมูลผลจากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์คัดเลือกในครั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้รอศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา 
 

2.คดีการประมูลครั้งที่ 2 คดีหมายเลขดำที่ 1646/2565 โดย BTSC ฟ้องประเด็นที่มีการกีดกันไม่ให้เข้าร่วมการประมูล ซึ่งเป็นคดีล่าสุดที่ศาลปกครองกลางรับไว้พิจารณา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ยังไม่มีกำหนดนัดไต่สวนเพิ่มเติม

3.คดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดย BTSC ฟ้องการแก้เอกสารการประกาศประกวดราคา (RFP) และยกเลิกการคัดเลือกฯ โดยทุจริต ปัจจุบัน BTSC อยู่ระหว่างขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา

“อธิรัฐ” เบรกเซ็นสัญญาประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่อทุจริต

นายอธิรัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการของกระทรวงคมนาคมที่ยังค้างจะเสนอต่อครม.ได้หรือไม่นั้น มองว่าเรื่องใดที่ถูกต้องไม่ผิดระเบียบก็พร้อมเสนอต่อครม.เพื่อไม่ให้โครงการฯสะดุด เบื้องต้นจะมีการทบทวนทุกโครงการฯที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมายก็สามารถเสนอให้ครม.พิจารณาได้

“จากประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการเลือกตั้งนั้น ไม่รู้สึกกังวลหรือหนักใจ แต่ถ้าอะไรที่ทำแล้ว ทำให้สังคมรู้สึกสบายใจและทำให้ผู้ที่เสียภาษีหลายคนที่สงสัยเรื่องนี้มีความกระจ่างขึ้นก็ยินดีทำให้ถูกต้อง”