ลุ้น รฟม.สรุปคำสั่งศาลฯ ปมยกฟ้องเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลสายสีส้ม

01 มี.ค. 2566 | 11:35 น.

“ศักดิ์สยาม” สั่งรฟม.คัดคำพิพากษา หลังศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ปมเปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยันโครงการแผนงานปีงบประมาณ 66 ดำเนินการต่อได้ หากเป็นรัฐบาลรักษาการ

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุดได้ยกฟ้องคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือก ตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์)  

แก้ไขหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาผู้ชนะการประเมินเอกสารคัดเลือกเอกชน ในการประกวดราคาครั้งที่ 1 นั้น ขณะนี้ยังไม่เห็นคำพิพากษา ในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงได้ให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการไปคัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดอย่างเป็นทางการมา และให้ดูว่ามีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย

รวมถึงดำเนินการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนปี 62 หรือไม่ ซึ่งการดำเนินการต่อไปจะเป็นไปในทิศทางไหนนั้น ทางฝ่ายกฎหมายของ รฟม. จะต้องสรุปรายละเอียดคำพิพากษา กลับมายังฝ่ายกฎหมายกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะเสนอให้พิจารณา

ทั้งนี้เมื่อศาลปกครองสูงสุดได้ยกฟ้องคดีที่มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์แล้ว ทาง รฟม. จะสามารถเซ็นสัญญากับเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ได้เลยหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ตามขั้นตอนทางฝ่ายกฎหมายของ รฟม.จะต้องเป็นผู้สรุปรายละเอียด ข้อดี ข้อเสีย รวมถึงจะต้องเป็นผู้เสนอความเห็นว่าทางรฟม.

ต้องรอผลการตัดสินของศาลในทุกคดีก่อน หรือ ผลของคดีครั้งนี้เท่านั้น เสนอมายังฝ่ายกฎหมายของกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอมายังฝ่ายกฎหมายของทีมที่ปรึกษา ช่วยกลั่นกรองอีกครั้ง หลังจากนั้นถึงจะสรุปและตัดสินใจได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบ
 

“ส่วนกรณีโครงการฯนี้จะสามารถนำเสนอให้ครม.พิจารณาทันสมัยรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ ตนยังตอบไม่ได้ แต่พยามยามทำตามขั้นตอนทุกอย่างให้รอบคอบที่สุดตามที่มีอำนาจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยุบสภา หากยุบสภาแล้วอยู่ในช่วงของการรักษาการในตำแหน่งรัฐมนตรีนั้นก็ปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจ”

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า อะไรที่เป็นโครงการอยู่ในแผนงานอยู่แล้วสามารถดำเนินการได้ เช่น โครงการแผนงานปีงบประมาณ 2566 สามารถดำเนินการให้ครบตามกระบวนการได้ ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียด แต่ไม่ได้หมายความว่าประเทศชาติเมื่อเป็นรัฐบาลรักษาการแล้วทุกอย่างจะฟรีหมดไม่ใช่อย่างนั้น 

ทั้งนี้ในกรณีที่กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือขอให้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส่งรายละเอียดหลักฐานข้อมูลว่ามีการโอนเงิน พร้อมบัญชีธนาคารมาให้กระทรวงคมนาคมภายใน 15 วันนั้น ในเรื่องนี้นายชูวิทย์ จะส่งรายละเอียดกลับมาหรือไม่นั้นเป็นสิทธิ์ของนายชูวิทย์ แต่หากไม่ส่งมาให้และครบเวลา 15 วันทางกระทรวงคมนาคมก็จะสรุปเรื่องว่านายชูวิทย์ไม่ประสงค์จะใช้สิทธิ์ร้องตามกฎหมาย ส่วนกระทรวงจะดำเนินการอะไรต่อ หรือจะมีการฟ้องร้องหรือไม่นั้นให้รออีก12 วัน 

อย่างไรก็ตามหากนายชูวิทย์ส่งหลักฐานมาเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ก็จะให้ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณา หากพบว่ามีมูลก็จะตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริงตามขั้นตอน เพื่อจะได้จตรวจสอบให้ชัดเจน ดังนั้นขอเรียกร้องให้นายชูวิทย์นำหลักฐานมาแสดงอย่าเก็บไว้ เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาเอง