แบงก์ชาติเผย เศรษฐกิจไทยเดือนมกราคม 66 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

28 ก.พ. 2566 | 08:13 น.

แบงก์ชาติ เผย เดือนมกราคม 2566 เศรษฐกิจไทยปรับตัวขึ้นดีต่อเนื่องจากเดือนก่อน ทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชนที่กลับมาดีขึ้น ผ่านการกระตุ้นจากมาตรการรัฐ แม้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการส่งออก ชะลอตัวลง

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ระบุ ว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2566 ปรับตัวขึ้นดีต่อเนื่องจากเดือนก่อน ทั้งการบริโภค และการลงทุนภาคเอกชนที่กลับมาดีขึ้น ผ่านการกระตุ้นจากมาตรการรัฐ 

ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมกราคม 2566 ขาดดุล 2.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับที่เกินดุล 1.1 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยในเดือนมกราคม 66 การส่งออกหดตัว 3.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่การนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% ส่งผลให้มียอดขาดดุลการค้า 2.7 พันล้านดอลลาร์

ภาพประกอบ ตัวเลขการส่งออกในเดือนมกราคม 2566

ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนในเดือนมกราคม 66 เพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 4.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อที่ปรับดีขึ้น
 

ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนในเดือนมกราคม 66 เพิ่มขึ้น 1.8% จากเดือนก่อน แต่ลดลง 1.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชน เพิ่มขึ้นจากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างลดลงต่อเนื่อง สอดคล้องกับความเชื่อมั่นของธุรกิจที่ลดลง

ภาพประกอบ นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ภาคบริการในเดือนมกราคม 66 ขยายตัวที่ 0.8% ทั้งในกลุ่มโรงแรม และกลุ่มร้านอาหาร แม้ในเดือนนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยว 2.14 ล้านคน ลดลงจากเดือนก่อนหน้า ตามจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่ลดลงจากผลของมาตรการตรวจ RT-PCR ก่อนกลับจากประเทศไทยที่บังคับใช้ชั่วคราวในเดือนมกราคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2566 
 

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นชัดเจนหลังทางการจีนยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566  รวมทั้งนักท่องเที่ยวสัญชาติอื่น อาทิ มาเลเซีย และยุโรปเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 66

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง ทั้งในหมวดพลังงานและหมวดอาหารสดที่ลดลงตามราคาเนื้อสัตว์ ส่วนหนึ่งจากผลของฐานสูงในปีก่อน ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงตามราคาอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ แต่ยังอยู่ในระดับสูง

ด้านตลาดแรงงานโดยรวมทยอยฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ สะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นเข้าใกล้ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของ COVID-19 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยแข็งค่าขึ้น ตามมุมมองที่ดีของนักลงทุนต่อการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย จากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด

แนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 

เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยระยะต่อไปต้องติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ผลของการเปิดประเทศและมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของจีน และการส่งผ่านต้นทุนของผู้ประกอบการที่อาจเพิ่มขึ้น

ขณะที่ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นดอดเบี้ยของ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด