GULF ปิดจ๊อบซื้อหุ้น 49% โรงไฟฟ้า Jackson ที่สหรัฐ รับรู้ผลกำไรทันที

28 ก.พ. 2566 | 05:00 น.

GULF เซ็นสัญญาซื้อขายหุ้น 49% สำเร็จ ในโครงการ Jackson โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ในสหรัฐพร้อมรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในงบการเงินทันที

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) GULF ได้แจ้งต่อ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ Jackson Generation, LLC ในสหรัฐฯ หลัง Guif USA ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ J-POWER Jackson Partners, LLC เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน Jackson Generation, LLC หรือ โครงการ Jackson ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49 หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวม 409.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

โดยทางบริษัทขอแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา Gulf USA ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆในสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้ดำเนินการรับโอนหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสมบูรณ์และได้เป็นผู้ถือหุ้นใน โครงการ Jackson อย่างเป็นทางการ 
ส่งผลให้บริษัทสามารถรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเข้ามาในงบการเงินได้ทันที เนื่องจากโครงการ Jackson ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว
 

ทั้งนี้ โครงการ Jackson เป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีขนาดกำลังการผลิต 1,200 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในเขตวิลล์ รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 

ถือเป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ โครงข่ายระหว่างเพนซิลเวเนีย-นิวเจอร์ซีย์-แมริแลนด์ (Pennsylvania-NewJersey-MarylandInterconnection : PJM) ภายใต้ตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสรี

ทั้งนี้ PJM เป็นตลาดซื้อขายไฟฟ้าแบบเสที่มีความมั่นคง และมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 13 รัฐ และเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย