ครม.จัดเต็ม 44 วาระ ถกประกันรายได้ยางพารา รถไฟฟ้าสายสีม่วง

27 ก.พ. 2566 | 23:00 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ จัดเต็ม 44 เรื่อง ทิ้งทวนก่อนยุบสภา ถกประกันรายได้ยางพารา เฟส 4 พร้อมทบทวนรถไฟฟ้าสายสีม่วง คลังชงปรับค่ารักษาพยาบาลเหตุระเบิดแยกราชประสงค์

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามายังที่ประชุมหลายเรื่อง ซึ่งการประชุมครม.ครั้งนี้ ถือเป็นการทิ้งทวนการพิจารณาโครงการสำคัญของหน่วยงานต่าง ๆ ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี ประกาศออกมาแล้วว่า จะมีการประกาศยุบสภาภายในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2566 นี้

โดยจากการพิจารณาวาระต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานที่เสนอเข้ามาให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในครั้งนี้ พบว่า มีวาระที่เสนอเข้ามากว่า 44 เรื่อง แยกเป็น วาระปกติเพื่อพิจารณา 16 เรื่อง และวาระปกติเพื่อรับทราบ 28 เรื่อง 

สำหรับเรื่องไฮไลท์เตรียมหารือในครม.วันนี้ ได้รับการยืนยันแล้วว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 หรือ "ประกันรายได้ยางพารา" วงเงิน 7,643 ล้านบาท เช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการสำคัญเข้ามาให้ครม.อนุมัติหลายโครงการ โดยเฉพาะการทบทวนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

วาระเพื่อพิจารณา

สำหรับวาระปกติเพื่อพิจารณาจำนวน 28 เรื่อง ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบนั้น มีเรื่องสำคัญ ดังนี้

กระทรวงการคลัง : เสนอการทบทวนมติ ครม.เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 

กระทรวงการคลัง : เสนอขอทบทวนการดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เรื่องหลักเกณฑ์และแนวทาง เรื่อง ค่าบริการทางการแพทย์และเงินเหมาจ่ายช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล กรณีผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์เหตุระเบิดแยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ของกระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงการคลัง : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่..) พ.ศ....(การยกเว้นภาษีการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็นเพื่อชำระหนี้ให้กระทรวงการคลัง)

กระทรวงการคลัง : เสนอร่างกฎหมายตามมาตราการภาษีเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. รวม 2 ฉบับ

กระทรวงเกษตรฯ : เสนอขออนุมัติจัดสรรเงินจากองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการโคบาลชายแดนใต้ กรมปศุสัตว์ 

กระทรวงเกษตรฯ : เสนอขอความเห็นชอบกู้ยืมเงินเพื่อสำรองเพื่อสภาพคล่องขององค์การกิจการโคนมแห่งประเทศไทย 

กระทรวงเกษตรฯ : เสนอขอโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 

กระทรวงเกษตรฯ : เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง จังหวัดเชียงราย

กระทรวงเกษตรฯ : เสนอขอความเห็นชอบให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่สงวนแห่งชาติเสื่อมโทรม “ป่าสวนเมี่ยง” เนื้อที่ประมาณ 361 ไร่ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นำไปดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

กระทรวงพลังงาน : เสนอโครงการพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเลไปยังบริเวณอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเสริมความมั่นคง ระบบไฟฟ้า

กระทรวงพลังงาน : เสนอขออนุมัติโครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เครื่องที่ 4-5 โครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนรัชชประภา เครื่องที่ 1-3 

กระทรวงคมนาคม : เสนอขออนุมัติทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 เรื่อง อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

กระทรวงคมนาคม : เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 101 สายน่าน - อำเภอเฉลิม พระเกียรติ ตอนบ้านปอน - อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

กระทรวงคมนาคม : รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - กาตาร์ รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - จอร์เจีย และ รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ : เสนอขอทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 เรื่อง โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2559 - 2572)

กระทรวงสาธารณสุข : เสนอขออนุมัติใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อสร้างอาคารหอผู้ป่วยใน 7 ชั้น (จำนวน 156 เตียง) โรงพยาบาลร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 1 หลัง

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ : เสนอการดำเนินงานด้านการเสริมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยด้านอินเทอร์เน็ตสำหรับเด็กในประเทศไทย

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ : เสนอขออนุมัตินำเงินค่าปรับที่อยู่ในอำนาจเปรียบเทียบปรับคดีอาญาที่เป็นอำนาจของข้าราชการตำรวจ เงินค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกเฉพาะส่วนที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน และเงิน ค่าปรับทางปกครองที่ข้าราชการตำรวจสั่งปรับตามกฎหมาย สมทบเข้ากองทุนเพื่อการสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

สพร. เสนอขออนุมัติ (ร่าง) : แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ.2566- 2570 

คณะกรรมการทุนหมุนเวียน : เสนอการเรียกให้ทุนหมุนเวียนน้ำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นเป็นรายได้แผ่นดิน ปีปัญชี 2565 (ฉบับที่ 2)

ศอ.บต. : เสนอขออนุมัติหลักการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” โดยการสนับสนุนงบประมาณอุดหนุน ให้กับมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) : เสนอผลการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 One Map ของพื้นที่กลุ่มที่ 3 จำนวน 11 จังหวัด

คณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี (กตน.) : เสนอการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

กพม. : เสนอการเสนอขอจัดตั้งองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) 

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจหลายเรื่อง

 

วาระเพื่อทราบ

สำหรับวาระปกติเพื่อทราบจำนวน 16 เรื่อง หน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณารับทราบนั้น มีเรื่องสำคัญ ดังนี้

กระทรวงการอุดมศึกษาฯ : เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขา อักษรย่อสำหรับวิชา ครุยวิทยาฐานะ เข็มวิทยาฐานะ และครุย ประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (ฉบับที่..) พ.ศ....

กระทรวงยุติธรรม : เสนอแนวทางการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ (พื้นที่เพิ่มเติม) หน่วยงานเจ้าของเรื่อง รองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม 

คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) : เสนอแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567