หอการค้าฯ นำทัพคนรุ่นใหม่พบนายกฯ ปี66เน้นเชื่อมโยง

17 ก.พ. 2566 | 10:00 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.พ. 2566 | 10:07 น.

หอการค้าฯ นำทัพคนรุ่นใหม่ YEC  77 จังหวัด พบ นายกฯรายงานความก้าวหน้า 15 โครงการ ปี 2566 เน้น 3 เรื่องที่สำคัญ เชื่อมโยง ภาครัฐ เอกชน และประชาชน

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2565 หอการค้าไทยและหอการค้าภูมิภาคได้บ่มเพาะ YEC ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กว่า 5,000 คน ทั่วประเทศ ในการส่งเสริมและพัฒนาคนรุ่นใหม่ตลอดเวลา สำหรับในปี 2566 นี้ จะครบรอบ 90 ปี ในการก่อตั้งหอการค้าไทย และครบรอบ 10 ปี ในการก่อตั้งกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ YEC หอการค้า ซึ่งหอการค้ามีกิจกรรมเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองแบ่งเป็น 3 เรื่องที่สำคัญ

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย

คือ Connect การเชื่อมโยงการทำงาน ภาครัฐ เอกชน และประชาชน  Competitive มุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  และSustainable มุ่งสู่องค์กรที่ยั่งยืน เพื่อเศรษฐกิจไทยที่ยั่งยืน โดยกิจกรรมของ YEC จะยังคงมุ่งเน้นการทำงานร่วมกันกับหอการค้า และการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาในเครือข่าย YEC เกิดความเข้มแข็ง อาทิเช่น โครงการอบรม YEC Connect สัญจร, โครงการ YEC Mentor เป็นต้น

หอการค้าฯ นำทัพคนรุ่นใหม่พบนายกฯ ปี66เน้นเชื่อมโยง

โดยเป้าหมายสำคัญจากโครงการที่สำเสนอ ได้แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ  การสร้างเครือข่ายความร่วมมือภาครัฐและเอกชนรุ่นใหม่  ด้านการค้า การลงทุน ค้าชายแดน  ด้านเกษตรและอาหาร และ  ด้านท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งจากที่ได้นำเสนอ มี 5 โครงการ ที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณ และขับเคลื่อนแล้ว

หอการค้าฯ นำทัพคนรุ่นใหม่พบนายกฯ ปี66เน้นเชื่อมโยง

“หอการค้าไทยแสดงเจตนารมณ์ว่าคนรุ่นใหม่เป็นพลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการนำร่องของ YEC ที่สามารถถือนำไปขับเคลื่อนจนเห็นผลเป็นรูปธรรม ถือเป็นบทพิสูจน์แห่งความสำเร็จ อันเกิดจากความร่วมมือกัน ระหว่างภาครัฐ และเอกชนอย่างใกล้ชิด ซึ่งหอการค้าไทย และ YEC จะได้สานต่อความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในแต่ละจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ ที่ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรี ให้มีความต่อเนื่องและเกิดความยั่งยืนในพื้นที่”

หอการค้าฯ นำทัพคนรุ่นใหม่พบนายกฯ ปี66เน้นเชื่อมโยง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวขอบคุณ ชื่นชม และมอบโอวาทกับคณะ YEC ทั่วประเทศ ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของจังหวัด และย้ำว่ารัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนไอเดียและโครงการที่คนรุ่นใหม่นำเสนอในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันลักษณะนี้ ถือเป็นการประชุมและแลกเปลี่ยนที่มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์