หอการค้าชี้ กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ไม่กระทบเศรษฐกิจ

29 ม.ค. 2566 | 07:56 น.

"สนั่น อังอุบลกุล" ประธานกรรมการหอการค้าไทย มองกรณี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไฟเขียวปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย จาก 1.25% เป็น 1.50% ต่อปี คาดคงไม่กระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย

จากกรณี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 1.25% เป็น 1.50% ต่อปี ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกของปี เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายดังกล่าว ถือว่าเป็นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคเอกชนจะได้รับแรงส่งต่อเนื่องจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน อาจทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2566 ไปถึง 25.5 ล้านคน 

ล่าสุด (29 มกราคม 2566) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงการปรับขึ้นของดอกเบี้ยนโยบายในครั้งนี้ว่า ไม่ได้รุนแรงและกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากผู้ประกอบการต่างรับทราบถึงทิศทางของอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น

ขณะเดียวกันในการปรับขึ้นของดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ครั้งนี้ ภาคเอกชนยังมองว่า เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

 

นายสนั่น อังอุบลกุล

ส่วนการปรับแผนรองรับของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ นั้น มองว่า ธนาคารพาณิชย์พยายามแยกกลุ่มเป้าหมายในการส่งผ่านต้นทุนดอกเบี้ยให้มีความเหมาะสม โดยปรับขึ้นในส่วนของลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีมากกว่ากลุ่มเปราะบางที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยในระดับที่ต่ำกว่า เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุนโดยรวมของผู้ประกอบการมากนัก ในขณะที่ยังคงต้องจับตามองอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ยังทรงตัวในระดับสูง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากความต้องการที่มีมากขึ้น