เอกชนอันดามันซัดกต."ขาตาย"ชิงสิทธิ์ภูเก็ตจัดSpecialised Expo 2028

24 ม.ค. 2566 | 23:59 น.

ภาคเอกชนกลุ่มอันดามันทวงรัฐ เร่งถนน4เลนเลียบอันดามัน แก้ปัญหาน้ำดิบขาด ปรับหลักสูตรแก้ขาดกำลังคน จี้กต.เร่งล็อบบี้ขอเสียงหนุนภูเก็ตเจ้าภาพ Special EXPO 2028

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน  โดยตัวแทนภาคเอกชนจากหอการค้าจังหวัดกลุ่มอันดามัน สะท้อนปัญหาถนนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ที่การขยายเป็น 4 เลนเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดยังไม่แล้วเสร็จ หรือภูเก็ตที่การท่องเที่ยวฟื้นตัวรวดเร็ว และกำลังจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Special Expo 2028 แต่ยังมีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปารองรับ  

นายธนูศักดิ์  พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า  ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่ทั่วโลกรู้จัก การเดินทางทางอากาศมาภูเก็ตก็สามารถเดินทางได้ทุกมุมโลก ในภูเก็ตมีห้องพักร่วม 2 แสนห้อง มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน มีปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไขหรือวางแผนที่ดี ทำให้ส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของคนในเมืองภูเก็ต รวมทั้งงานบริการการท่องเที่ยวได้

เอกชนอันดามันซัดกต."ขาตาย"ชิงสิทธิ์ภูเก็ตจัดSpecialised Expo 2028

เรื่องที่หนึ่ง ภูเก็ตขาดแคลนน้ำประปา ในปี 2562 มีความต้องการใช้น้ำประปา 80 ล้านลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม.) การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) ภูเก็ต จ่ายน้ำประปาให้ได้แค่ 50 ล้าน ลบ.ม. อีก 30ล้าน ลบ.ม.ประชาชนต้องซื้อน้ำจากบ่อธรรมชาติ หรือน้ำผิวดิน  หรือกรองน้ำทะเลมาใช้มาบริโภค  แสดงว่าการประปาไม่สามารถจัดหาน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาจ่ายให้กับประชาชนได้ ตามความต้องการที่ขาดหายไป

ภาคเอกชนอยากให้ภาครัฐสร้างโครงการนำน้ำจากเขื่อนรัชประภา สุราษฎร์ธานี มาผลิตน้ำประปาจ่ายให้จังหวัดภูเก็ต ระหว่างเส้นทางที่มีการวางท่อผ่านเขาสก ตะกั่วป่า โคกกลอย ก็สามารถใช้น้ำได้เช่นกัน จนถึงเป้าหมายคือภูเก็ต เพราะต้องการใช้น้ำประปามากถึง 80 ล้านลบ.ม. ซึ่งเป็นตัวเลขเมื่อปี 2562 และปัจจุบันนี้จนถึงในอนาคต จะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นไปอีก 

 

"เรื่องนี้ได้มีการพูดกันหลายปีแล้ว ปัจจุบันนี้น้ำจากเขื่อนรัชประภา ก็ไม่ได้ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว เพราใช้แก๊สในการผลิตไฟฟ้าทดแทน ดังนั้น น้ำดิบจากเขื่อนสามารถนำมาผลิตน้ำประปา โดยวางท่อจากเขื่อนเลียบ พังงา จนถึงภูเก็ต หรือ แยกสายไปกระบี่   หรือวางท่อจ่ายน้ำไปสุราษฎร์ธานี ส่งถึงเกาะสมุยยังได้เลย"

ประธานหอการค้าภูเก็ต กล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้ภาครัฐและกปภ. ต้องเร่งแก้ปัญหา รีบวางแผนโดยด่วนได้แล้ว เพราะหลังจากนี้ภูเก็ตจะต้องรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแล้ว การนำน้ำดิบจากเขื่อนรัชประภามาใช้ภูเก็ต หรือจังหวัดกลุ่มอันดามัน จะเกิดประโยชน์มาก และควรจะเร่งให้เกิดในระยะ 3-5 ปี

เรื่องที่สอง ปัญหาขาดแคลนกำลังแรงงาน โดยตนเองมีแนวความคิด จากที่ลูก ๆ ไปเรียนมหาวิทยาลัยใน ออสเตรเลีย ที่วันเรียนน้อยกว่าวันหยุด ออสเตรเลียมีนโยบายให้นักศึกษาทำงานในวันหยุดเรียน เพื่อให้มีรายได้ระหว่างเรียน และสร้างเสริมทักษะในการทำงาน คือเรียน 3 วัน หยุด 4 วันให้นักศึกษาทำงาน แรงงานออสเตเรียชั่วโมงละ 500 บาท วันละ 4 ชั่วโมงมีรายได้ 2,000บาท  

ประเทศไทยเรา รัฐบาล สถาบันการศึกษา ควรจะปรับเปลี่ยนหลักสูตรที่เรียนมากกว่าหยุดได้แล้ว จัดทำโครงการให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี ทำงานในระหว่างเรียน เช่น ทำงาน 4 วัน เรียน 3 วัน เพื่อให้นักศึกษาทดแทนแรงงานต่างด้าว เช่น พม่า กัมพูชา ลาว  หรือฟิลิปปินส์ ที่มีจำนวนมากในประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ต

ข้อดีคือนักศึกษามีรายได้ระหว่างเรียน ลดภาระจากผู้ปกครอง สร้างทักษะในการทำงานก่อนเรียนจบ เมื่อสู่ตลาดแรงงานจะไม่ว่างงาน ไทยจะแรงงานประมาณ 1ล้านคน จากรั้วมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เข้าสู่ภาคแรงงาน อีกทั้งนักศึกษาต่างชาติก็มาเรียนและได้ทำงานอีกด้วย ส่วนสถานประกอบจะผลัดเปลี่ยนอย่างไร ก็สามารถดำเนินการได้เลย โดยอาจจะประสานกับสถาบันการศึกษา  ครู อาจารย์ก็ยังสอนได้ตามปกติ

เรื่องที่สาม ปัญหาการจราจรในจังหวัด ภูเก็ตเป็นเมืองที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ซึ่งการคมนาคมขนส่ง มีความสำคัญมาก โครงการหาผู้ร่วมทุนในการก่อสร้างอุโมงค์เขาป่าตอง ความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร จากตัวเมืองภูเก็ตไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือหาดป่าตอง ขณะนี้อยู่ในระหว่างหาบริษัทเอกชนมาร่วมทุน โดยทำข้อเสนอโครงการและราคาเข้ามา หากการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์ต่อการมนาคมอย่างมหาศาล ลดอุบัติเหตุ ย่นระยะทาง ระบายยานยนต์ได้มากในชั่วโมงเร่งด่วน

นายธนูศักดิ์  พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า เรื่องสำคัญอีกเรื่องคือ ภูเก็ตและประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพงาน  Special EXPO  2028  เวลานี้มี 5 ประเทศเสนอตัว คือ สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย สเปน อาร์เจนตินา และภูเก็ตของไทย ซึ่งต้องโหวตคัดเลือกจากประเทศสมาชิก 170 ประเทศ ในสิ้นเดือนมิ.ย.2566  ที่จะถึงนี้

เป็นหน้าที่ของทูต หรือทูตพาณิชย์ไทย ประจำประเทศต่าง ๆ ต้องขับเคลื่อนขอรับการสนับสนุนจากประเทศต่าง ๆ  ภาคเอกชน โดยเฉพาะหอการค้า และหน่วยงานต่าง ๆ  ต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำงานให้มากกว่านี่ ลงทุนมากกว่านี่   ขยันทุ่มเทเพื่อประเทศชาติ ให้ภูเก็ตได้รับการคัดเลือก กระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลต้องผลักดันให้จริงจัง 

เรื่องนี้รัฐบาลและเอกชนร่วมผลักดันอย่างต่อเนื่อง นายอนุทิน  ชาญวีระกูล รองนายกฯ ก็เดินทางไปนำเสนอที่ฝรั่งเศสถึง 2 ครั้ง หรือในการประชุมเอเปก นายกฯได้แจ้งผู้นำที่มาร่วมประชุม ขอให้สนับสนุนไทยเป็นเจ้าภาพไปแล้ว แต่ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศและทีมทูตทั้งหลายต้องทำงานต่อเนื่อง เพราะจะโหวตในเดือนมิถุนายน 2566 นี่แล้ว

"จุดเด่นของภูเก็ตมีคนรู้จักทั่วโลก มีแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับโลก เรามีความพร้อมห้องพัก 2 แสนห้อง อีกทั้ง จังหวัดกลุ่มอันดามัน เช่น พังงา กระบี่ หรือตรัง จะเป็นที่พักโดยมีผู้ที่จะมาร่วมงานกว่า 5 ล้านคน ในระยะเวลาจัดงาน 3 เดือน วันที่ 21มีนาคม ถึง 20 มิถุนายน 2571และเม็ดเงินจะไหลเข้ากลุ่มจังหวัดอันดามันกว่า 49,000.ล้านบาท และตอกย้ำภูเก็ตเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวระดับนานาชาติอย่างยั่งยีน"นายธนูศักดิ์กล่าวย้ำ